Khôi phục sân bay Nà Sản là cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết. Đây là sân bay được người Pháp xây dựng năm 1950 và đã dừng hoạt động từ năm 2004.

Tiếp tục chuỗi sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân ở Sơn La, chiều 28/5, trong chuyến khảo sát Cảng hàng không Nà Sản tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác của Trung ương, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin: Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng từ năm 1950 và khai thác từ năm 1996 – 2004, với tần suất từ 2 – 5 chuyến/tuần, với máy bay ATR 72 và đã dừng hoạt động từ năm 2004. Diện tích quy hoạch 171 ha.

Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018; Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT với diện tích quy hoạch là 498,67 ha.

img5450_16537350862891842913634-1653789600763
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo phương án nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đường cất hạ cánh kích thước chiều dài 2.600 m, chiều rộng 45 m; bao gồm sân đỗ quân sự và sân đỗ hàng không. Công suất khai thác đến năm 2030 là 1,0 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến 2050 là 2,0 triệu hành khách/năm.

Về quy mô dự án chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, phấn đấu đến năm 2030 đón 1 triệu hành khách và vận chuyển hàng hoá 350 tấn hàng/năm với mức tổng đầu tư dự kiến là 2.500 tỷ. Bao gồm các hạng mục: Đường cất cánh có kích thước 2.600m x 45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK.

Giai đoạn 2: Phấn đấu đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga và đáp ứng công suất 2 triệu hành khách và số lượng hàng hoá là 6.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Về hình thức đầu tư, theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT. Phần góp vốn của Nhà nước, tỉnh Sơn La cam kết bố trí khoảng 350 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khoảng 150 tỷ đồng; chi phí rời đường lăn, sân bay quân sự và hệ thống tấm ghi khoảng 20 tỷ đồng. Tỉnh Sơn La cũng đề xuất Tổng công ty bay Việt Nam bố trí khoảng 180 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạng mục đài kiểm soát không lưu.

Tỉnh Sơn La đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung, như: Giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản; chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư.

Picture1-1653790021044
Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ năm 1950

Phát biểu tại buổi khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính phân tích: “Khi có kết nối giao thông sẽ giảm thời gian đi lại. Bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ có 2 tiếng. Nhanh hơn đi ô tô từ Hà Nội lên Sơn La mất khoảng 6 tiếng. Hiệu quả kinh tế rất rõ. Khi mở được sân bay thì khác hẳn. Đơn cử như Thanh Hoá khi chưa có sân bay Sao Vàng rất khó phát triển. Khi có sân bay Sao Vàng, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đến năm 2020 mới có khoảng 500 nghìn khách, nhưng năm đầu tiên đã đạt 1 triệu khách và bây giờ đã quá tải”.

Theo Thủ tướng, việc khôi phục lại sân bay Nà Sản là hết sức cần thiết. Qua báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và quá trình chuẩn bị báo cáo kinh tế - kỹ thuật của dự án thấy rất là rõ. “Ngày 29/5, sẽ làm việc với tỉnh Sơn La để quyết định đầu tư như thế nào, phương thức ra sao. Nếu vượt quá thẩm quyền chúng ta sẽ báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Rõ ràng tinh thần chung là phải khôi phục sân bay Nà Sản", Thủ tướng nói.

/ Theo CAND