Khởi công dự án bảo tồn, sửa chữa nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài

Sáng 27-4, Lễ khởi công dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" diễn ra tại quận Hoàn Kiếm. Dự án nằm trong Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn 2022-2025 giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp).

Tới dự sự kiện có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Khởi công dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài".

Thành phố Hà Nội là một di sản đô thị, trong đó, khu phố Pháp với cấu trúc bàn cờ, mật độ không gian xanh cao cùng những ngôi biệt thự xinh xắn, kết hợp khéo léo giữa kiến trúc phương Tây với điều kiện khí hậu bản địa, tạo nên nét duyên dáng và bản sắc riêng có cho Hà Nội mà không một đô thị nào khác ở khu vực Đông Á có được.

Với mục tiêu bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị di sản khu phố Pháp, từ năm 2007, thành phố Hà Nội đã hợp tác với vùng Ile-de-France, Cộng hòa Pháp triển khai dự án nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố Pháp. Tiếp nối thành công của dự án, phía Hà Nội tiếp tục đề nghị chính quyền vùng Ile-de-France hỗ trợ thực hiện dự án trùng tu biệt thự cổ thời Pháp, làm kiểu mẫu cho các công trình tương tự trên địa bàn Hà Nội. Chủ trương này đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất, đưa vào các nội dung Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn 2022-2025. 

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp). Căn biệt thự có diện tích đất lên tới 993,0m2, nằm tại vị trí góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX. Đây là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc.

Điều đặc biệt là dự án sẽ được trùng tu theo đúng các nguyên tắc và phương pháp đang được áp dụng tại Pháp để làm dự án trùng tu kiểu mẫu cho các dự án tương tự đối với các công trình thời Pháp khác trên địa bàn Hà Nội.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Long, sau khi hoàn thành, căn biệt thự sẽ được đưa vào khai thác, với chức năng là trung tâm giao lưu văn hóa Pháp của Hà Nội, nơi những người yêu di sản có thể tìm hiểu về quá trình hình thành khu phố Pháp ở Hà Nội, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa giữa hai nước Pháp - Việt trong suốt giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, hay nguyên tắc cơ bản trong trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị công trình kiến trúc Pháp cổ. 

“Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng là minh chứng rõ nét cho một chiến lược đồng bộ bao gồm cả hai khía cạnh bảo tồn và phát huy giá trị đối với một yếu tố di sản đô thị. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch di sản độc đáo và hấp dẫn của khu phố cổ, điểm đến lý tưởng của các sự kiện, hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa, xúc tiến thương mại cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của những ngôi biệt thự Pháp”, ông Phạm Tuấn Long thông tin.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu thi công, trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị; đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 3-2023, nhưng lãnh đạo thành phố đề nghị quận cùng các đơn vị phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm hơn. Các sở, ngành của thành phố cần hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quận Hoàn Kiếm triển khai dự án.

Đồng thời, quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra, lựa chọn biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954, đưa vào danh mục chỉnh trang, bảo tồn; xây dựng quy trình, xác định cơ chế chỉnh trang, bảo tồn các biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/1030493/khoi-cong-du-an-bao-ton-sua-chua-nha-biet-thu-49-tran-hung-dao---46-hang-baihttp://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/1030493/khoi-cong-du-an-bao-ton-sua-chua-nha-biet-thu-49-tran-hung-dao---46-hang-bai

NGUYỄN THANH / Hà Nội Mới