Khoán xe công: Xin đừng thí điểm nữa!

Theo báo cáo của Chính phủ, trong tổng số 2.604 xe ôtô công tăng năm 2017, có 1.523 xe tăng do tiếp nhận, điều chuyển giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng nguyên giá là 1.234,32 tỉ đồng; mua mới là 1.082 xe với tổng nguyên giá là 1.030,85 tỉ đồng.

khoan xe cong xin dung thi diem nua Bắt đầu xóa đặc quyền xe công

Sau nửa tháng áp dụng thí điểm khoán xe công ở một số đơn vị, lãnh đạo TP HCM cho biết sẽ áp dụng đại ...

khoan xe cong xin dung thi diem nua Thứ trưởng bị cắt xe công, Bộ trưởng đi máy bay hạng thương gia

Bộ Tài chính liên tục đưa ra lấy ý kiến về những khoản chi tiêu côngthời gian tới của các bộ ngành, địa phương. Dự kiến, ...

khoan xe cong xin dung thi diem nua

Chia sẻ

Nói thì rất hay, nào là khoán xe công, là tiết kiệm, là chống lãng phí, là siết chặt chi tiêu công, nhưng con số rành rành ra đây là chi hơn 1.000 tỉ đồng mua xe mới.

Đúng ra, con số phải ngược lại, đó là khoán xe công, thanh lý các loại xe công, thu về cho ngân sách cả ngàn tỉ đồng.

Nhiều năm qua, tuyên truyền ồn ào về khoán xe công, nhưng chẳng áp dụng được phổ biến trong thực tế. Cái hay đã quá rõ, nhưng ở đâu cũng thí điểm, tại sao không quyết luôn từ trên xuống dưới cho đồng bộ mà cứ thí điểm? Lực cản của phát triển chính là sự chần chừ, ngay cả những việc không cần phải thí điểm.

UBND TP Hà Nội thí điểm khoán sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị trực thuộc. TPHCM ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng ôtô áp dụng thí điểm từ tháng 5.2018 đối với 5 đơn vị. Một thành phố được cho là năng động, thì trong chuyện này cũng chỉ thí điểm.

Chúng ta không thể thay đổi được những chuyện lớn lao khi một việc rất bình thường này mà mãi vẫn không “khoán” xong.

Một thông tin rất tích cực, đó là năm 2017, sau khi Hà Nội thực hiện khoán xe công với các đươn vị thí điểm, đã tiết kiệm được 1.771 triệu đồng so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ. Nếu vậy thì hãy triển khai toàn thành phố Hà Nội và toàn quốc, sẽ tiết kiệm được một số tiền rất lớn cho ngân sách.

Khoán xe công trên phạm vi toàn quốc, tất cả các địa phương và các ngành, thì không chỉ tiết kiệm ngân sách, mà còn giảm được biên chế trong bộ máy, giảm tiêu cực trong mua sắm tài sản công. Người dân nhìn vào các hành động cụ thể đó để đánh giá việc thực hiện các chủ trương tiết kiệm, đổi mới, kiến tạo của chính phủ.

Kiến tạo không chỉ là tìm ra cái mới, mà còn là bỏ đi cái cũ quá lạc hậu, không còn phù hợp, thậm chí là sai lầm.

Tăng thu mới có tiền trả nợ công, nhưng tăng thu bằng cách khai thác thuế trong dân thì túi tiền của dân có hạn, không thể vừa trả lương nuôi bộ máy cồng kềnh, vừa chi tiền mua ôtô cho cán bộ.

Khoán xe công là giảm chi, là thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, là dành dụm tiền trả nợ.

/ https://laodong.vn