Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị Houthi bắn phá, giá dầu lại tăng

Một cơ sở lưu trữ dầu mỏ khổng lồ của của Arab Saudi đã bị phiến quân Houthi ở Yemen bắn phá, kéo theo một đám cháy lớn có thể nhìn thấy từ khoảng cách vài cây số.

Reuters ngày 26/3 dẫn thông báo của giới chức Arab Saudi xác nhận một cơ sở lưu trữ dầu mỏ của tập đoàn nhà nước Aramco tại thành phố cảng Jeddah đã bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV), gây ra một vụ cháy lớn.

Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị phiến quân bắn phá -0

Cột khói đen khổng lồ bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi ở Jeddah sau vụ tấn công của Houthi. Ảnh: CNN

Houthi sau đó nhận trách nhiệm đứng sau đợt tấn công nhằm vào một loạt mục tiêu của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nhì thế giới Aramco ở Jeddah, Jizan, Najran, Ras Tanura, Rabigh và cả khu vực thủ đô Riyadh bằng tên lửa và UAV mang chất nổ.

Vụ đột kích của Houthi được tiến hành khi chặng đua F1 tại Jeddah chuẩn bị diễn ra. Nhiều nhân chứng từ khán đài, nơi diễn ra chặng đua F1, nói rằng họ có thể nhìn thấy cột khói đen khổng lồ bốc lên từ hiện trường. Tuy nhiên, giải đua vẫn tiếp diễn như bình thường.

Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị phiến quân bắn phá -0

Cột khói đen khổng lồ bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi ở Jeddah sau vụ tấn công của Houthi. Ảnh: CNN

Chưa rõ thiệt hại sau vụ việc. Ít nhất 2 bể chứa nhiên liệu tại cơ sở ở Jeddah đã trúng đạn. Giới chức Arab Saudi nói rằng ngọn đã được khống chế, không có thương vong, nhưng hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy ngọn lửa đã cháy trong nhiều giờ liên tiếp.

Giá dầu trên thị trường toàn cầu có dấu hiệu trở lại đà tăng sau một ngày giảm nhẹ sau đợt tấn công nhằm vào cơ sở lưu trữ ở Arab Saudi, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu gặp gián đoạn do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào ngành năng lượng hóa thạch của Nga.

Reuters dẫn lời quan chức Arab Saudi khẳng định họ sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự gián đoạn cung cấp dầu toàn cầu nào do các cuộc tấn công tương tự của Houthi.

Kho dầu khổng lồ của Arab Saudi bị phiến quân bắn phá -0

Khói vẫn bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi ở thành phố Jeddah chiều tối 25/3 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án các cuộc tấn công nhằm vào Arab Saudi và cho Washington sẽ tiếp tục làm việc với Riyadh để tăng cường khả năng phòng thủ, đồng thời với nỗ lực tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Yemen.

Phiến quân Houthi ở Yemen và Arab Saudi coi nhau là kẻ thù. Riyadh từ năm 2015 dẫn đầu một liên minh quân sự gồm một số quốc gia Arab tiến hành các đợt tấn công chống Houthi ở Yemen để hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi, kéo theo các đợt giao tranh đẫm máu làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Thiện Nhân

Giá dầu thế giới giảm nhẹ Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Giá dầu thế giới giảm sâu Giá dầu thế giới giảm sâu
Giá dầu tăng vọt, áp sát ngưỡng 140 USD/thùng Giá dầu tăng vọt, áp sát ngưỡng 140 USD/thùng

/ cand.com.vn