Kho đạn của Syria bị san phẳng trong đòn không kích của Israel

Ảnh vệ tinh cho thấy đợt không kích của Israel đêm 17/9 đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ quân đội Syria ở tỉnh Latakia. 

kho dan cua syria bi san phang trong don khong kich cua israel
Hình ảnh kho đạn của quân đội Syria tại Latakia hôm 9/4/2017 (trái) và 18/9/2018. Ảnh: ISI.

Tổ chức ImageSat International (ISI) hôm nay công bố những hình vệ tinh mới nhất, cho thấy một khu căn cứ của quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Latakia bị phá hủy nặng nề sau đợt không kích của Israel đêm 17/9, theo Time of Israel.

Trong ảnh vệ tinh, kho đạn có diện tích 5.425 mét vuông trong căn cứ đã bị san phẳng hoàn toàn. Quân đội Israel cho rằng đây là nơi sản xuất và cất giữ nhiều vũ khí có độ chính xác cao, chuẩn bị được chuyển cho lực lượng dân quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

"Những vũ khí này sẽ được sử dụng để tấn công Israel nên đây là mối nguy hiểm không thể chấp nhận được", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố.

Truyền thông Syria sau đó cũng công bố video cho thấy một nhà kho gần như bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc không kích của Israel.

Một bức ảnh khác thể hiện các mảnh vỡ của một chiếc máy bay đang đậu tại sân bay tỉnh Latakia. ISI nhận định đây là một trong hai máy bay chở hàng Boeing 747 của hãng hàng không Fars Air Qeshm có trụ sở tại Iran.

Quân đội Nga cho biết cuộc không kích của Israel bắt đầu lúc 22h ngày 17/9 (2h sáng 18/9 giờ Hà Nội), khi 4 tiêm kích F-16 tiến vào từ Địa Trung Hải và phóng tên lửa vào các mục tiêu tại thành phố Latakia. Trong quá trình đánh chặn tiêm kích Israel, lực lượng phòng không Syria đã phóng nhầm tên lửa vào trinh sát cơ Il-20 của Nga, khiến toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cáo buộc tiêm kích F-16 Israel đã áp dụng chiến thuật "núp bóng", lợi dụng chiếc Il-20 Nga làm bình phong che chắn cho mình trước hỏa lực phòng không Syria. Tuy nhiên, Israel giải thích rằng tiêm kích F-16 của họ đã trở về không phận khi quân đội Syria khai hỏa tên lửa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là "một chuỗi tình huống bi thảm vô tình xảy ra", bác bỏ việc so sánh sự cố mới nhất với vụ cường kích Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi năm 2015. Ông cho biết Moskva sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề, đồng thời ưu tiên tăng cường an ninh cho các quân nhân Nga tại Syria.

kho dan cua syria bi san phang trong don khong kich cua israel
Mảnh xác máy bay nghi là của hãng Fars Air Qeshm. Ảnh: ISI.

Lã Linh

kho dan cua syria bi san phang trong don khong kich cua israel Ảnh: Sức mạnh, độ chính xác của Không quân Israel khi không kích Syria

Hình ảnh của các cơ sở Syria bị máy bay chiến đấu Israel không kích tại Latakia đã được hé lộ, cho thấy sức mạnh ...

kho dan cua syria bi san phang trong don khong kich cua israel Iran có thể dùng tên lửa trả đũa đòn không kích của Israel ở Syria

Các vụ tấn công Tel Aviv bị cáo buộc thực hiện nhằm vào căn cứ Iran trên lãnh thổ Syria có thể châm ngòi đòn ...

/ VnExpress