Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

Ông Phạm Nguyễn Quốc Cường – Quản đốc Kho cảng Thị Vải cho biết, kể từ khi tiếp nhận quản lý, vận hành kho tới nay, công tác vận hành luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối, cung cấp ổn định, liên tục nguồn khí thấp áp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp với công suất trung bình khoảng 80 tấn/ngày.

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

CBCNV tại Kho cảng LNG Thị Vải

Kho cảng LNG Thị Vải 1 triệu tấn được khởi công xây dựng vào ngày 28/10/2019 với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, do PV GAS làm chủ đầu tư, cùng Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Sau gần 4 năm thi công, công trình LNG đầu tiên, lớn và hiện đại nhất của Việt Nam đã hoàn thành, chính thức khánh thành vào ngày 29/10/2023 vừa qua sau thời gian chạy thử. Bến cảng của công trình có thể tiếp nhận tàu chuyên chở LNG trọng tải đến 100.000 DWT, bồn chứa có dung tích tồn trữ 180.000m3, đạt công suất qua kho trung bình 1 triệu tấn LNG/năm.

Phía Tổng thầu đã chính thức bàn giao cho PV GAS quản lý và vận hành công trình này vào đầu tháng 8/2023.

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

Phòng điều khiển Trung tâm Kho cảng LNG Thị Vải

Đến thăm khu vực Kho cảng LNG Thị Vải vào đầu tháng 11, không khí làm việc tại phòng điều khiển trung tâm rất tập trung, khẩn trương. Ông Phạm Nguyễn Quốc Cường – Quản đốc Kho cảng PV GAS Vũng Tàu cho biết, kể từ khi tiếp nhận quản lý, vận hành kho tới nay, công tác vận hành luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, môi trường và thiết bị; cung cấp ổn định, liên tục nguồn khí thấp áp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp với công suất trung bình khoảng 80 tấn/ngày. Hệ thống và đội ngũ vận hành Kho luôn trong tình trạng sẵn sàng để có thể vận hành tối đa công suất thiết kế là 5,7 triệu m3 khí/ngày.

Người xưa có câu “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, ngay trong giai đoạn vận hành chạy thử hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải đã có những thuận lợi và thành công vượt bậc so với những công trình tương tự khác trên thế giới. Đó là đánh giá của Tổng thầu Samsung đối với công trình này. Cụ thể, sau khi tiếp nhận 67.000 tấn LNG đầu tiên vào hệ thống, theo kinh nghiệm chạy thử các kho cảng LNG tương tự trên thế giới của Tổng thầu Samsung C&T, dự kiến ban đầu là sẽ chạy thử toàn hệ thống trong vòng khoảng 2 tháng, tiêu thụ khoảng 7.000 tấn LNG. Thế nhưng quá trình vận hành chạy thử đã kết thúc thành công chỉ sau 20 ngày và lượng tiêu thụ LNG cho quá trình này chỉ dừng lại ở mức 2.000 tấn. Điều này giúp PV GAS tiết kiệm được rất lớn thời gian và chi phí, là tiền đề quan trọng cho bước vận hành chính thức sau đó đạt hiệu quả cao.

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

Quản đốc Phạm Nguyễn Quốc Cường chia sẻ về công tác vận hành Kho cảng LNG Thị Vải

Để quá trình chạy thử đạt được thành công này, Quản đốc Phạm Nguyễn Quốc Cường cho biết, thứ nhất là do công trình mà Tổng thầu Samsung – PTSC xây dựng đạt chất lượng rất cao nên trong quá trình chạy thử không xảy ra những sự cố hỏng hóc, rò rỉ nào khiến hệ thống phải dừng lại, giúp rút ngắn thời gian tối đa.

Thứ hai, đó là công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng của PV GAS từ nhân lực vận hành đến cơ sở vật chất kỹ thuật. Tuy là Kho LNG đầu tiên với công nghệ hiện đại nhưng đội ngũ vận hành đã sớm nắm bắt và làm chủ công nghệ ngay sau khi PV GAS tiếp nhận quản lý và vận hành kho LNG do được đào tạo rất bài bản trong và ngoài nước. Với những gì đã thể hiện vừa qua, phía Tổng thầu Samsung đánh giá rất cao năng lực và trình độ chuyên môn của đội ngũ vận hành kho LNG. Hiện phía Samsung chỉ cử một vài chuyên gia ở lại để hỗ trợ khi cần thiết cũng như giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng của dự án, còn vận hành sản xuất hằng ngày đều do đội ngũ PV GAS/Công ty Chế biến khí Vũng Tàu đảm nhận.

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

Chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến cảng, cung cấp 67.000 tấn LNG phục vụ quá trình chạy thủ, vận hành Kho cảng LNG Thị Vải

Trưởng ca Kho cảng LNG Thị Vải Dương Huy Tín cho biết thêm rằng, công tác an toàn tại công trình được đặt lên hàng đầu bởi nếu có bất kỳ một sự cố rò rỉ nào mà không được phát hiện, kiểm soát, xử lý kịp thời thì có thể trở thành thảm họa. Theo cơ chế vận hành của kho thì LNG được tồn trữ trong hệ thống với nhiệt độ -162 độ C nên nguy cơ về rò rỉ, cháy nổ rất lớn. Vì vậy đội ngũ vận hành phải được đào tạo kỹ lưỡng, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn vận hành.

Vào đầu mỗi ca trực, đội ngũ vận hành đều phải kiểm tra một lượt các đường ống. Bên cạnh đó, Kho được trang bị những thiết bị, hệ thống cảnh báo sự cố hiện đại bậc nhất giúp phát hiện các sự cố một cách nhanh chóng.

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

CBCNV trực tiếp kiểm tra hệ thống đường ống của Kho LNG

Như đã chia sẻ, PV GAS hiện đã trong tư thế sẵn sàng để vận hành tối đa công suất của Kho cảng LNG Thị Vải 1 triệu tấn; đồng thời đang khẩn trương triển khai giai đoạn 2 dự án Kho cảng Thị Vải nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. Song song đó, PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại Bình Thuận với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm…

Tuy nhiên, việc phát triển LNG hiện nay đang có những khó khăn, vướng mắc liên quan cơ chế chính sách như cơ chế bao tiêu, chuyển ngang, các quy định liên quan đến giá khí, cước phí chưa rõ ràng về thẩm quyền phê duyệt cũng như cách thức xác định… Điều này đang gây khó khăn cho việc xác định giá phát điện đầu ra cũng như đàm phán các thỏa thuận thương mại giữa các khâu...

Kho cảng LNG Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế

Cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm tháo gỡ các nút nghẽn chính sách, tạo hành lang pháp lý phù hợp để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG

Do đó, PV GAS kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước sớm tháo gỡ các nút nghẽn chính sách, tạo hành lang pháp lý phù hợp nhằm xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh, minh bạch và đảm bảo lợi ích của các bên, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án LNG phù hợp với Quy hoạch Điện VIII là sau 2035 không phát triển nguồn LNG mới.

Hộ tiêu thụ LNG chính của Kho cảng LNG Thị Vải 1 triệu tấn là Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Hiện dự án NMĐ này đang trong giai đoạn thi công. Tiến độ đưa 2 Nhà máy điện LNG này vào vận hành theo hợp đồng EPC như sau: Phát điện thương mại NMĐ Nhơn Trạch 3 vào tháng 11/2024 và NMĐ Nhơn Trạch 4 vào tháng 5/2025.

 https://pvn.vn/chuyen-muc/don-vi/tin/596c776e-8569-4d60-80e5-365cd8f27697

PV / Cổng thông tin điện tử PVN