Khi nào F0 khỏi bệnh cần khám hậu COVID-19?

Những người từng nhiễm nCoV sau khi khỏi bệnh có cần khám hậu COVID-19?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, hậu COVID-19 thường xảy ra ở những người bệnh nặng, nằm thở máy, hồi sức kéo dài mới phải khám và điều trị.

Nếu người khỏi bệnh thấy hiện tượng rụng tóc, mất ngủ, đau nhức… có thể tự điều trị tại nhà. Trường hợp rụng tóc, bạn chỉ cần uống vitamin nhóm B. Mất ngủ do stress, căng thẳng có thể sử dụng thuốc ngủ thảo dược và tập thiền. Đau nhức ở đâu đó thì uống thuốc giảm đau. Ho nhẹ thì sử dụng thuốc ho thông thường. Còn nếu mất khứu giác thì tập ngửi tinh dầu 2-3 lần mỗi ngày.

“Quan trọng là lắng nghe cơ thể mình để giải quyết chứ đừng quá lo lắng về hậu COVID-19”, bác sĩ Khanh nói.

Khi nào F0 khỏi bệnh cần khám hậu COVID-19? - 1
Điều trị bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo ông, lo lắng nhất của người hậu COVID-19 là đọc quá nhiều thông tin tiêu cực, cộng thêm nhiều yếu tố khác tác động có thể khiến họ bị trầm cảm, rối loạn lo âu. Có người phải khám tâm thần, sử dụng thuốc vì không tự giải thoát được vấn đề qua tập luyện hay giải stress.

“Sau khi khỏi COVID-19, chúng ta sẽ thấy mệt mỏi, đau nhức… nhưng rồi sẽ hồi phục”, BS Trương Hữu Khanh cho biết và nói thêm rằng nếu F0 nhẹ khỏi bệnh không có triệu chứng gì liên quan sau đó thì không phải khám hậu COVID-19.

THANH HẢI

Cảnh báo di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em Cảnh báo di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em
Cảnh giác với  “đa cấp biến tướng” hậu COVID-19 Cảnh giác với “đa cấp biến tướng” hậu COVID-19

/ vtc.vn