Khai mạc SEA Games 31: Cùng tỏa sáng vì Đông Nam Á mạnh mẽ hơn

SEA Games 31 là sân khấu để Việt Nam và bạn bè Đông Nam Á cùng tỏa sáng, tuyên bố vượt qua thời kỳ đại dịch đầy khó khăn.

"Tôi thích bầu không khí này, rất thân thiện", bà Nualpan Lamsam, trưởng đoàn U23 Thái Lan gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau trận đấu đầu tiên của đội tuyển xứ chùa vàng trên sân Thiên Trường ở SEA Games 31. Họ đã thi đấu dưới những khán đài chật kín khán giả.

Bầu không khí đậm đặc chất bóng đá đó chính là một trong những thứ "đặc sản" trứ danh của người Nam Định. Sân Thiên Trường khiến cho cả 2 đội bóng dưới sân - vốn là những vị khách nước ngoài đến thi đấu ở địa điểm trung lập - cảm thấy như được chơi trên sân nhà.

Đấy là cách chủ nhà Việt Nam chào đón các đoàn thể thao nước bạn đến với SEA Games 31. Chương trình biểu diễn nghệ thuật của lễ khai mạc có phần mở đầu mang tên "Việt Nam thân thiện". Những khán đài đầy ắp khán giả ở sân vận động Thiên Trường chính là hình ảnh cụ thể hóa cho thông điệp này. 

Kỳ SEA Games sòng phẳng

Đội tuyển Việt Nam thi đấu 5 nội dung chung kết biểu diễn môn pencak silat ngày 11/5, nhưng chỉ giành một huy chương vàng từ bộ ba từng vô địch SEA Games 2017. VĐV Nguyễn Tùng Tùng Dương 2 lần nhận điểm 0 ở 2 nội dung nhảy cầu. Không có sự ưu ái dành cho chủ nhà là thông điệp mà ban tổ chức muốn gửi tới tất cả các đoàn thể thao.

SEA Games 31 là cuộc chơi sòng phẳng khi các môn thể thao Olympic được đưa vào chương trình thi đấu với đầy đủ nội dung. Đây là điểm đặc biệt của kỳ đại hội lần này so với những năm trước đây và được ban tổ chức nhấn mạnh thành khẩu hiệu. Để SEA Games dần rũ bỏ tiếng xấu "ao làng", đây phải là bước đầu tiên.

"Khi xây dựng đề án tổ chức SEA Games 31, chúng tôi quyết tâm rằng đây là kỳ đại hội để lại dấu ấn về chuyên môn để các nước thấy rằng Việt Nam rất công bằng, chơi đẹp. Việt Nam không gạt bỏ thế mạnh các nước khác. Đây là cuộc tranh tài rất sòng phẳng", ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao, Phó Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 nhấn mạnh. Chủ nhà Việt Nam nói không với việc dùng thủ thuật để thâu tóm huy chương vàng.

Riêng ở đấu trường SEA Games, vị thế của các đoàn thể thao không chỉ được thể hiện ở bảng tổng sắp huy chương chung cuộc. Thành tích ở các môn Olympic mới là thước đo thực sự. 

"Chúng tôi dự báo trước rằng sự cạnh tranh ở các môn Olympic, ASIAD là rất khốc liệt", ông Trần Đức Phấn cho biết. Lý do là tất cả các môn thuộc hệ thống Olympic được tổ chức đầy đủ nhất có thể, chỉ thiếu những nội dung không có đủ số lượng đoàn đăng ký tham gia.

Khai mạc SEA Games 31: Cùng tỏa sáng vì Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - 1
 

Việt Nam chào đón SEA Games 31 bằng những hình ảnh thân thiện.

Việc tạo ra một cuộc chơi công bằng cũng giúp thể thao Việt Nam đánh giá đúng năng lực trong chiến lược chuyển hướng sang các môn Olympic bắt đầu được thực hiện trong những năm gần đây. Trong hoàn cảnh ASIAD 19 bị hoãn vô thời hạn, việc tạo ra môi trường cạnh tranh sòng phẳng ở những môn thể thao chính lại càng trở nên quan trọng, không chỉ đối với chủ nhà mà cả các đoàn thể thao mạnh trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Singapore.

Sau gần 1 tuần thi đấu trước ngày khai mạc, chưa có bất cứ lời phàn nàn nào về sự thiên vị tại sân chơi lớn nhất Đông Nam Á.

Cùng tỏa sáng vì Đông Nam Á mạnh mẽ

Kết hợp bài hát chủ đề và khẩu hiệu của SEA Games 31, chúng ta có thông điệp "cùng tỏa sáng vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn".

Đông Nam Á là một ngôi nhà chung với những căn cước văn hóa đặc thù, sự gắn kết của những nền văn minh tinh hoa và giàu bản sắc truyền thống sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển. Việt Nam mong muốn SEA Games 31 sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên và tinh thần hợp thiện trong bối cảnh hòa bình thế giới gặp nhiều biến động vô cùng phức tạp.

Sự đoàn tụ tay trong tay của các nước Đông Nam Á ngày hôm nay thể hiện cho sự trường tồn, thủy chung, hòa hợp để hướng tới sự phát triển bền vững, tôn trọng thiên nhiên, ổn định chính trị, đoàn kết trong sự nhân văn, bác ái để hướng tới sự phồn vinh của cộng đồng các nước Đông Nam Á hôm nay và mai sau.

Khẩu hiệu của SEA Games 31 là "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn". Hai từ mạnh mẽ trong bối cảnh quốc tế hiện tại không chỉ mang ý nghĩa trong lĩnh vực thể thao. Đông Nam Á, cũng giống như khắp nơi trên thế giới trong 2 năm qua đã phải dốc toàn lực để vượt qua một thách thức lớn chưa từng có trong lịch sử, mang tên COVID-19.

SEA Games 31 không phải sự kiện tầm cỡ khu vực đầu tiên được tổ chức trong thời kỳ đại dịch, nhưng đây là một kỳ đại hội mang tinh thần mở cửa. Việt Nam chào đón các vị khách nước ngoài đến tham gia, cổ động cho SEA Games 31 khi những rào cản dịch bệnh đã được giảm đi nhiều nhất có thể. 

Khai mạc SEA Games 31: Cùng tỏa sáng vì Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - 2

Cùng tỏa sáng là chủ đề của lễ khai mạc SEA Games 31.

Thành viên các đoàn thể thao đến tham dự SEA Games không phải cách ly sau khi nhập cảnh, không có môi trường bong bóng ngột ngạt. Các vận động viên chỉ cần có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước giờ thi đấu là đủ điều kiện tranh tài. 

Đại dịch COVID-19 tạo ra sự chia cắt, khi cánh cửa kết nối các quốc gia trong khu vực và quốc tế tạm thời đóng lại. SEA Games 31 thành công sẽ là lời tuyên bố rằng Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đã vượt qua được thời kỳ gian khổ nhất của cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu. 

https://vtc.vn/khai-mac-sea-games-31-cung-toa-sang-vi-dong-nam-a-manh-me-hon-ar676248.html

Minh Ngọc / VTC News