Khách lấy hành lý trên máy bay Nga bốc cháy có thể bị truy tố

Nếu cơ quan điều tra Nga xác định những người lấy hành lý trên máy bay cản trở quá trình sơ tán, họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

khach lay hanh ly tren may bay nga boc chay co the bi truy to

Lửa khói bao trùm chiếc Sukhoi Superjet 100 tại sân bay Sheremetyevo ở Moskva hôm 5/5. Ảnh: RT.

Pavel Gerasimov, luật sư của gia đình một hành khách thiệt mạng trên chuyến bay của hãng Aeroflot gặp nạn ngày 5/5, hôm qua cho biết họ đã nộp đơn lên Cục trưởng Cục Điều tra Liên bang Nga (ICR) Alexander Bastrykin để yêu cầu nhà chức trách xác định danh tính và truy tố những hành khách cố lấy hành lý khi máy bay bốc cháy, khiến quá trình sơ tán bị trì hoãn và nhiều hành khách mắc kẹt.

Luật sư Gerasimov nói rằng nếu ICR xác nhận các hành khách lấy hành lý này đã làm chậm quá trình giải cứu những người còn mắc kẹt bên trong máy bay, gia đình nạn nhân sẽ yêu cầu thủ phạm phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều luật về hành vi tắc trách và không tuân thủ yêu cầu an toàn khi xảy ra hỏa hoạn. 

Gia đình nạn nhân cũng yêu cầu nhà chức trách Nga "thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của phi cơ Sukhoi Superjet 100-95B" và buộc các hãng hàng không kiểm tra tất cả các máy bay thuộc dòng này. Họ cũng khẳng định cần khởi tố hình sự đối với nhân viên kỹ thuật sân bay và lính cứu hỏa, những người không tổ chức giải cứu kịp thời và tương ứng với quy mô thảm họa.

"Họ mất ít nhất 30-35 phút kể từ khi nhận được cuộc gọi để đến địa điểm xảy ra sự cố", luật sư Gerasimov lưu ý, thêm rằng những người thân của các nạn nhân khác cũng có kế hoạch nộp đơn khiếu nại như vậy lên ICR.

khach lay hanh ly tren may bay nga boc chay co the bi truy to

Một số hành khách mang theo hành lý khi rời khỏi chiếc máy bay bốc cháy. Ảnh: ABCNews.

Chiếc Superjet 100 hôm 5/5 khởi hành từ Moskva tới thành phố Murmansk, nhưng quay đầu chỉ 28 phút sau khi cất cánh do tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp. Máy bay va chạm mạnh với đường băng khi tiếp đất và bốc cháy, khiến 41 trong 78 người trên khoang thiệt mạng.

Video được công bố sau đó cho thấy một số hành khách thoát ra ngoài vẫn mang theo hành lý xách tay. Hành động của họ hứng chịu chỉ trích dữ dội từ dư luận, cho rằng việc họ nán lại lấy hành lý đã khiến quá trình sơ tán bị trì hoãn và cướp đi những giây quý báu có thể cứu mạng các hành khách mắc kẹt phía sau.

Mikhail Savchenko, một trong 37 người sống sót trên chiếc Sukhoi Superjet 100 xác nhận đã nhìn thấy một số hành khách xách theo hành lý khi thoát khỏi chiếc phi cơ đang bốc cháy, nhưng cho rằng dư luận không nên trách cứ họ và "Chúa sẽ phán xét những người này".

Huyền Lê (Theo Crime Russia)

khach lay hanh ly tren may bay nga boc chay co the bi truy to Hành khách kể lại quá trình thoát thân khỏi máy bay Nga bốc cháy

Molchanov mô tả chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga bốc cháy như một chiếc cốc nhựa, khói đen đặc bốc lên khiến không ít hành ...

khach lay hanh ly tren may bay nga boc chay co the bi truy to Nam hành khách bị chỉ trích nặng nề nhất sau tai nạn máy bay Nga

Không chỉ ham lấy hành lý chắn lối thoát hiểm của người khác, người đàn ông Nga còn nán lại sân bay để đòi bằng ...

/ https://vnexpress.net