Jack Ma nói ngày nay khó xin việc

Jack Ma cho rằng, hệ thống tuyển dụng quốc tế ngày nay quá chú trọng bằng cấp và chưa đánh giá đúng những người có tư duy đột phá. 

Jack Ma đã đưa Alibaba trở thành một trong những hãng công nghệ thành công nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vừa thừa nhận sẽ khó để có được một công việc trong bối cảnh hiện nay.

"Những người như tôi, nếu cố gắng xin việc vào Alibaba, thì đó là điều bất khả thi", Jack Ma nói tại Forbes Global CEO Conference tại Singapore mới đây. Ông cho biết, không chỉ mình, không chỉ Alibaba mà nhiều nhà sáng lập khác đã đều phải vất vả vượt qua những vòng sàng lọc ban đầu của những nơi làm việc được khao khát nhất thế giới.

Jack Ma chia sẻ tại sự kiện ở Singapore tuần trước. Ảnh: Forbes

"Mọi người đánh giá bạn qua bằng cấp. Họ sẽ nói: này, chúng tôi có một nhóm tốt nghiệp Harvard, nhóm từ Stanford và bạn đã học ở đâu", cựu chủ tịch Alibaba nói. Jack Ma từng chật vật thời đi học và bị từ chối 30 công việc trước khi sáng lập Alibaba.Ông lý giải, điều này là một sai lầm trong hệ thống tuyển dụng quốc tế, vốn tập trung quá nhiều vào thành tích học tập và đánh giá không công bằng những người tư duy mới mẻ với những người có tư duy truyền thống.

"Tôi thấy nhiều doanh nhân giống mình", Jack Ma nhắc đến hai người đồng nghiệp cũ, hiện là sáng lập của Alipay và Taobao. Họ trượt khóa MBA vì không vượt qua được các bài kiểm tra toán. Ông nhận định, những bài kiểm tra học thuật như vậy ngày càng không cần thiết trong kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển nhanh chóng.

 "Trong thời đại công nghệ, bạn phải ghi nhớ nhanh hơn, bạn phải nhớ nhiều hơn, bạn phải tính toán nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là những việc máy móc có thể làm tốt hơn bạn rất nhiều", Jack Ma nói.

Theo người giàu nhất Trung Quốc, đây là những điều ông lo lắng. 20, 30 năm nữa, những đứa trẻ  sẽ không thể tồn tại bởi cách giáo dục hiện tại.

Năm nay 55 tuổi, Jack Ma từ chức chủ tịch Alibaba hồi tháng trước. Kế hoạch tiếp theo của ông là tham gia các hoạt động từ thiện và giáo dục để giúp thế hệ trẻ chuẩn bị tốt hơn cho sự thay đổi bằng cách khuyến khích tư duy độc lập lớn hơn.

"Chúng tôi phải dạy lũ trẻ thế nào là sáng tạo, thế nào là xây dựng để chúng có thể tồn tại trong thời kỳ trí tuệ nhân tạo nào", cựu giáo viên tiếng Anh này cho hay.

Tú Anh (theo CNBC)

 

Jack Ma giàu nhất Trung Quốc
Mất 1 tỉ USD sau chưa đầy 1 tuần, Jack Ma không còn giàu nhất Trung Quốc
"Đế chế" Alibaba và châm ngôn sống "không bao giờ từ bỏ" của Jack Ma
Tỉ phú Jack Ma khóc trong tiệc chia tay Alibaba
"Lục Mạch Thần Kiếm" của Alibaba sẽ ra sao thời hậu Jack Ma?

/ vnexpress.net