Ivanka hứng chỉ trích vì phát biểu về nữ quyền

Ivanka Trump bị chỉ trích vì nói rằng các nước đang phát triển nên trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ để đổi lấy viện trợ từ Mỹ. 

Phát biểu tại một hội thảo trong cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 18/10, Ivanka Trump, con gái lớn kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng các nước đang phát triển cần hành động nhiều hơn để giúp phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, tiếp cận với giáo dục và được bảo vệ pháp lý.

"Ở Mỹ, chúng tôi nghĩ về việc hỗ trợ phát triển với điều kiện các quốc gia phải đạt được mục tiêu tự chủ. Bạn không thể tự chủ và đủ khả năng trở thành đối tác thương mại của một quốc gia nếu bạn không nhận thức đầy đủ tiềm năng của phụ nữ, những người chiếm 50% dân số đất nước. Trên thực tế có những rào cản ngăn họ nhận ra những tiềm năng đó", Ivanka nói.

ivanka hung chi trich vi phat bieu ve nu quyen
Ivanka Trump dự hội thảo của hội nghị thường niên Ngân hàng Thế giới tại Washington, Mỹ hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

Những người dùng mạng nhanh chóng phản ứng với phát biểu của Ivanka, nhấn mạnh sự mất cân bằng giới tính trong quốc hội Mỹ và cáo buộc chính quyền Trump chống lại quyền bình đẳng về thu nhập và quyền sinh sản của phụ nữ.

"Ivanka nói rằng các nước đang phát triển phải làm nhiều hơn để trao quyền cho phụ nữ và giúp họ gia nhập lực lượng lao động, tiếp cận với giáo dục và được bảo vệ pháp lý để nhận viện trợ từ Mỹ. Cô ấy nên nhìn thấu đáo hơn sự mất cân bằng giới tính trong quốc hội Mỹ chứ nhỉ", một người bình luận trên Twitter.

Một người khác đăng bức ảnh chụp các thành viên nội các Mỹ kèm dòng chú thích. "Nội các của Trump tính đến ngày 19/9, chỉ có 17% phụ nữ". "Mỹ cần phải làm nhiều hơn để trao quyền cho phụ nữ", tài khoản khác cho hay.

Một người bình luận rằng Ivanka "nên bắt đầu với cha mình sau đó thuyết giảng cho thế giới", trong khi những người khác cho rằng Ivanka "không bao giờ đọc báo, xem TV hoặc kiểm tra nguồn dữ liệu Twitter".

Tháng 10/2017, Ivanka ra mắt quỹ khởi nghiệp mới dành cho phụ nữ cùng WB và 13 quốc gia khác nhằm hỗ trợ hơn một tỷ USD cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Đồng thời, quỹ sẽ làm việc với các chính phủ để giải quyết rào cản pháp lý kìm hãm các nữ doanh nhân.

Sáng kiến này được tiếp nối vào năm 2019 bằng dự án trị giá 50 triệu USD, trong đó kêu gọi các nước sửa đổi luật cấm phụ nữ sở hữu tài sản, sử dụng phương tiện giao thông, tiếp cận cấu trúc pháp lý và tín dụng. Tuy nhiên, những nỗ lực này vấp phải sự chỉ trích của các nhóm nhân quyền vì họ cho rằng chính quyền Trump hạn chế quyền phá thai đối với phụ nữ Mỹ cũng như hạn chế yêu cầu tránh thai trong bảo hiểm y tế.

Huyền Lê (Theo Sputnik)

ivanka hung chi trich vi phat bieu ve nu quyen Ivanka bị chỉ trích vì cách ăn mặc tại Liên Hợp Quốc

Ivanka bị chỉ trích là ăn mặc phản cảm khi diện một chiếc sơmi mỏng và không mặc áo lót tới cuộc họp Đại Hội ...

ivanka hung chi trich vi phat bieu ve nu quyen Ivanka Trump: Cô tiểu thư không "sướng từ trong trứng"

Ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump có một tuổi thơ cô đơn, luôn ước mơ được cha mẹ quan tâm như các bạn.

ivanka hung chi trich vi phat bieu ve nu quyen Con gái Trump gây tranh cãi khi "cố bắt chuyện" với các lãnh đạo G20

Nhiều người cho rằng Ivanka bị các lãnh đạo G20 làm ngơ và nghi ngờ về vai trò của cô tại hội nghị này.

/ vnexpress.net