Italy cảnh báo Thế chiến III nếu NATO đưa quân vào Ukraine

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cảnh báo việc đưa binh sĩ NATO đến Ukraine tham chiến có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu nguy hiểm.

RT ngày 16/3 dẫn lời Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani khẳng định Rome sẽ không triển khai binh sĩ đến Ukraine tham chiến với bất cứ hình thức nào, đồng thời bày tỏ lo ngại một động thái như vậy có thể khiến chiến sự leo thang vượt tầm kiểm soát.

Italy cảnh báo Thế chiến III nếu NATO đưa quân vào Ukraine -0
Binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: GettyImages

"Tôi nghĩ rằng NATO không nên vào Ukraine. Đó sẽ là một sai lầm. Chúng ta giúp Ukraine tự vệ, nhưng việc vào nước này để tiến hành chiến tranh chống lại Nga đồng nghĩa với nguy cơ xảy ra Thế chiến III", ông Tajani nhấn mạnh.

Khi được hỏi về khả năng các thành viên NATO, nhất là Pháp, có thể gửi quân sang Ukraine, ông Tajani cho biết, ông hi vọng "điều đó không xảy ra".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Italy được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tháng trước bất ngờ tuyên bố các nước phương Tây đã "thảo luận cởi mở, thẳng thắn" về tình hình xung đột Ukraine và "không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân tới Ukraine".

Tuyên bố của ông Maron đã khiến đồng minh phương Tây ngạc nhiên, bởi ý tưởng đưa quân đến Ukraine lâu nay được mô tả là điều cấm kị khi NATO luôn cam kết tránh nguy cơ bị kéo vào xung đột với Nga. Mỹ cùng nhiều nước NATO khác sau đó đều loại trừ khả năng đưa lính đến Ukraine.

Từ phía Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân sau phát biểu của ông Macron, trong khi Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev nói nước này sẽ xóa bỏ "lằn ranh đỏ" với Pháp.

Dù vậy, ông Macron vẫn từ chối rút lại quan điểm của mình. Ông Macron ngày 16/3 tiếp tục gây tranh cãi với tuyên bố phương Tây có thể cần phải mở chiến dịch trên bộ tại Ukraine "vào một thời điểm nào đó", song Paris sẽ không phải bên khởi xướng.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/italy-canh-bao-the-chien-iii-neu-nato-dua-quan-vao-ukraine-i725571/

PV / CAND