Italia thông qua gói viện trợ thứ 8 cho Ukraine

Hội đồng Bộ trưởng Italia đã thông qua quyết định gia hạn 1 năm viện trợ vũ khí, phương tiện và vật liệu quân sự cho Ukraine, theo TASS.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto đã công bố gói viện trợ quân sự thứ 8 cho Ukraine tại cuộc họp về an ninh hôm 19-12.

Dẫn lời Bộ trưởng Guido Crosetto, Hội đồng Bộ trưởng Italia khẳng định, quốc gia này tôn trọng luật pháp quốc tế, quyết định phù hợp với quan điểm của các đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Tháng 3-2022, Quốc hội Italia đã thông qua nghị quyết hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả viện trợ quân sự. Kể từ đó, 7 nghị định liên bộ đã được ban hành kèm theo danh sách vũ khí cung cấp cho Kiev. Tuy nhiên, mọi thông tin về vũ khí đều được bảo mật.

Cũng trong ngày 19-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận, quốc gia này sẽ tiếp nhận thêm hệ thống phòng không Patriot vào mùa đông năm nay, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể về số lượng. Trước đó, Mỹ và Đức đã cung cấp 3 hệ thống phòng không loại này cho Kiev.

2pkeodudfbp7fpg53cyi2kjo3a.jpg
Binh sĩ Ukraine thực hiện nhiệm vụ tại thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters

Theo Kyiv Independen, năng lực phòng không đóng vai trò quan trọng đối với Ukraine trong bối cảnh Nga bắt đầu tăng cường tấn công nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của quốc gia này. Hệ thống phòng không Patriot cho thấy tính hiệu quả khi phải đối đầu với những tên lửa tiên tiến của Nga như Kh-47M2 Kinzhal.

Reuters thông tin, quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 người. Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định, kế hoạch này “rất nhạy cảm” và sẽ tiêu tốn khoảng 13,5 tỷ USD. Do đó, quân đội và chính phủ sẽ phải thảo luận trước khi quyết định có gửi đề xuất tới quốc hội hay không.

https://hanoimoi.vn/italia-thong-qua-goi-vien-tro-thu-8-cho-ukraine-653531.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn