Ít nhất 80 tay súng IS đầu hàng Taliban ở miền Đông Afghanistan

Ít nhất 80 tay súng IS đã đầu hàng Taliban ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, trong bối cảnh Taliban đang mở rộng chiến dịch truy quét IS-Khorasan.

Ít nhất 80 tay súng IS đầu hàng Taliban ở miền Đông Afghanistan ảnh 1
Các tay súng Taliban kiểm tra hiện trường vụ đánh bom ven đường ở Jalalabad, Afghanistan, hôm 23-10

Theo hãng tin Pazhvok của Afghanistan, những phần tử khủng bố đã ra đầu hàng nhờ trung gian là các trưởng lão bộ lạc. Tuy nhiên, truyền thông địa phương không cung cấp thông tin chi tiết.

Tờ Washington Post ngày 23-11 đưa tin, hơn 1.300 tay súng Taliban đã được điều thêm tới tỉnh Nangahar trong tháng qua với lệnh tăng nhịp độ các chiến dịch, theo các quan chức an ninh Taliban.

Taliban gần đây đã mở rộng chiến dịch truy quét nhóm IS-Khorasan, một chi nhánh của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan. Cuộc truy quét ngày càng bạo lực và là bài kiểm tra quan trọng về khả năng chống khủng bố của Taliban sau khi Mỹ rút quân.

“Cuộc chiến rất khó khăn và đôi khi rất tàn bạo, nhưng chúng tôi phải tiêu diệt IS không chỉ cho Afghanistan mà cho toàn thế giới”, Qari Nurullah Fateh, một thành viên nhóm tình báo của Taliban ở Jalalabad, cho biết.

Trong 3 tháng qua, nhiều vụ nổ súng, tấn công vũ trang đã xảy ra ở một số tỉnh của Afghanistan, bao gồm cả thủ đô Kabul. Cả Taliban và cư dân địa phương đều trở thành nạn nhân của các vụ việc này. IS-Khorasan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công này.

Các tay súng IS ở Afghanistan ước tính có số lượng từ 2.000 đến 3.500 người, chỉ bằng một phần nhỏ so với hàng ngũ 70.000 thành viên của Taliban.

Theo TASS/Washington Post

Thủ lĩnh Taliban lần đầu xuất hiện công khai Thủ lĩnh Taliban lần đầu xuất hiện công khai
Taliban chuẩn bị mở lại nhà tù lớn nhất Afghanistan Taliban chuẩn bị mở lại nhà tù lớn nhất Afghanistan
Afghanistan vẫn đang chìm trong bất ổn Afghanistan vẫn đang chìm trong bất ổn

/ anninhthudo.vn