Israel tung bằng chứng Syria không chặn được tên lửa nào

Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel vừa cung cấp những bức ảnh vệ tinh mới nhất về sân bay T4 của Syria sau trận không kích.

Hôm 2/6, Không quân Israel (IAF) đã mở cuộc tấn công đột kích vào căn cứ sân bay T4, đây được xem là đại bản doanh của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi họ bố trí các kho chứa tên lửa đạn đạo cũng như trạm điều khiển máy bay không người lái.

Các tiêm kích Israel đã phóng đi tổng cộng 6 tên lửa hành trình không đối đất tầm xa Delilah trong trận tập kích trên, họ tuyên bố toàn bộ các tên lửa đã đi trúng đích và xóa sổ hoàn toàn mọi mục tiêu đã bị đưa vào sổ đen.

Về phần Quân đội chính phủ Syria, họ cũng báo cáo rằng lực lượng phòng không của mình đã đưa ra phản ứng kịp thời khi đẩy lui vụ tấn công và bắn hạ ít nhất 2 tên lửa Israel. Mặc dù vậy SAA cũng phải công nhận có một số tên lửa đã lọt qua và gây thiệt hại cho mặt đất.

israel tung bang chung syria khong chan duoc ten lua nao
Các vị trí đóng quân của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tại sân bay T4 bị tấn công

Hiệu quả của trận không kích do máy bay chiến đấu Israel thực hiện mới đây đã được Công ty ảnh vệ tinh ISI của nước này làm rõ, thông qua một bức ảnh hiện trường ghi lại thời khắc trước và sau khi hành động quân sự trên diễn ra.

Theo tấm ảnh vệ tinh của ISI thì trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Iran đã bị san phẳng hoàn toàn, cho thấy đã có rất nhiều tên lửa Israel đi trúng đích chứ không phải là chỉ có vài quả như phía Syria tuyên bố.

Thậm chí với đầu đạn trọng lượng nhỏ của tên lửa Delilah thì để gây ra thiệt hại đến mức như vậy thì khả năng rất cao là toàn bộ số đạn tấn công này đều đánh trúng mục tiêu và phòng không Syria chẳng chặn được bất cứ tên lửa nào.

israel tung bang chung syria khong chan duoc ten lua nao
Trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Iran đặt tại sân bay T4 đã bị san phẳng hoàn toàn

Việc Quân đội chính phủ Syria không chặn được tên lửa hành trình của không quân Israel một cách hiệu quả được giải thích rằng họ không bố trí ở sân bay T4 những tổ hợp tên lửa đất đối không tốt nhất bao gồm Buk-M2E hay Pantsir-S1.

Mặc dù vậy, có luồng ý kiến khác cho rằng thậm chí những tổ hợp tên lửa đất đối không trên có được triển khai tại đây đi chăng nữa thì cũng không phát huy được hiệu quả, bởi thực tế chiến trường đã cho câu trả lời rất rõ ràng về hiệu suất của chúng.

Ngoài ra chưa rõ đến bao giờ Quân đội chính phủ Syria mới có thể đưa tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PM vào trực chiến để bảo vệ những mục tiêu quan trọng trước nguy cơ bị tiêm kích Israel đánh phá liên tục như trong thời gian qua.

israel tung bang chung syria khong chan duoc ten lua nao Syria tung bằng chứng 'bắn hạ tên lửa hành trình Israel'?

Trong vụ tấn công của máy bay chiến đấu Israel vào sân bay T4, lực lượng phòng không Syria tuyên bố đã bắn rơi 2 ...

israel tung bang chung syria khong chan duoc ten lua nao Khinh khí cầu trinh sát Israel 'tàng hình' trước phòng không Syria?

Lần đầu tiên Không quân Israel thừa nhận đã dùng hệ thống khinh khí cầu trinh sát phối hợp với UAV không kích vào Syria.

/ http://baodatviet.vn