Israel tiêu diệt chỉ huy Iran trong cuộc không kích ở Syria

Chiến đấu cơ của Israel không kích thủ đô Damascus của Syria hôm 25/12, giết chết một chỉ huy cấp cao của Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết chỉ huy cấp cao Seyed Razi Mousavi đã đến Syria để hỗ trợ “mặt trận kháng chiến” chống Israel. IRGC tuyên bố Israel sẽ phải trả giá cho hành động này.

“Trong cuộc tấn công tên lửa của Israel ở Damascus, Chuẩn tướng Seyed Razi Mousavi, một trong những cố vấn quân sự cấp cao của IRGC, đã thiệt mạng”, thông báo của IRGC cho hay.

iran-06415264
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố đáp trả sau khi Israel không kích, giết chết chỉ huy cấp cao Seyed Razi Mousavi. (Ảnh: samaa.tv)

IRGC cho biết vào thời điểm thiệt mạng, ông Seyed Razi Mousavi "chịu trách nhiệm hỗ trợ mặt trận kháng chiến ở Syria" - liên minh rộng lớn gồm các nhóm chống Israel được Iran hậu thuẫn, bao gồm Hezbollah ở Lebanon và nhiều lực lượng dân quân Shia khác nhau ở Iraq và Syria.

Seyed Razi Mousavi là cộng sự thân cận của Qasem Soleimani - chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC từ cuối những năm 1990 cho đến khi bị Mỹ ám sát vào năm 2020. Lực lượng Quds chủ yếu hoạt động bên ngoài Iran, hỗ trợ và huấn luyện các đồng minh của Tehran. 

Iran là đồng minh lớn nhất ủng hộ lực lượng Hamas chống lại Israel và cáo buộc Mỹ tiếp tay cho Tel Aviv thực hiện chiến dịch trên bộ ở dải Gaza. Chỉ huy hiện tại của lực lượng Quds, Chuẩn tướng Esmail Qaani, vào tháng 11 cam kết sẽ hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel, tuyên bố Tehran sẽ “không cho phép Israel và những kẻ đứng sau chinh phục Gaza”.

Tuy nhiên, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei được cho là đã thông báo với Hamas rằng sự hỗ trợ của Iran sẽ không mở rộng bằng việc can dự quân sự trực tiếp.

Quân đội Israel chưa bình luận về cuộc không kích hôm 25/12. Máy bay Israel đã thực hiện các nhiệm vụ bán thường xuyên ở Syria kể từ khi cuộc chiến với Hamas bắt đầu vào ngày 7/10, tấn công các sân bay và địa điểm được cho là do các nhóm dân quân liên kết với Iran sử dụng. 

Hôm 23/12, Chuẩn tướng Mohammad Reza Naqdi - một chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố biển Địa Trung Hải có thể bị phong tỏa nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục thực hiện “tội ác” ở Gaza. 

Kông Anh / VTC News