Israel thừa nhận sự thật về Iron Dome

Sau màn đánh chặn bạc nhược khi phải đối đầu với những cơn mưa rocket từ Gaza, quan chức cấp cao Israel đã buộc phải thừa nhận sự thật về Iron Dome.

Theo phân tích của ông Boaz Ganor, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố ở Israel, phần lớn số rocket do Hamas và nhóm Islamic Jihad phóng đi không phải là vũ khí chính xác, thuộc dạng rẻ tiền và dễ chế tạo đến mức họ có thể sản xuất với số lượng lớn.

Và đánh chặn vũ khí này đang là vấn đề chưa thể giải quyết của Iron Dome bởi không thể xác định được đường bay của những quả rocket.

"Khi không phải là một tên lửa chính xác, việc chuẩn bị phóng rocket rất dễ dàng nếu bạn không thật sư quan tâm nó rơi ở đâu…Ý tưởng là gây ra hoảng sợ, hỗn loạn, và biết đâu là có thể bắn trúng thứ gì đó", vị giám đốc này cho biết.

israel thua nhan su that ve iron dome
Hệ thống Iron Dome.

Không những gặp khó khi xác định những quả "rocket ngu", hệ thống phòng thủ Iron Dome còn không thể phản ứng khi phải đối mặt với cuộc tấn công quy mô lớn và ở khoảng cách gần. Ông Boaz Ganor cho biết, đây chính là nguyên nhân khiến Iron Dome gần như bất động khi Hamas và Islamic Jihad phóng mưa rocket vào Israel.

Được biết, ngay trước thời điểm vị giám đốc Israel có thừa nhận này, nhóm Hamas ở Gaza cũng đã có tuyên bố tương tự khi nói tìm ra cách phóng rocket khiến hệ thống đánh chặn Iron Dome thành thứ vô hại.

Phát ngôn của Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam của Hamas, Abu Obeida cho biết, chiến tuật phóng mới chỉ đơn giản là mỗi đợt phóng, lực lượng này sẽ đồng loạt khai hỏa hàng chục đạn chứ không phải bắn từng quả đơn lẻ như trước đây.

Và sự hiệu quả của chiến thuật phóng này đã được chứng minh trong thực tế chiến đấu trong những ngày gần đây. Hamas và nhóm Islamic Jihad phóng tổng cộng 690 quả rocket và đạn cối về phía Israel trong tuần qua.

Theo thống kê của Cơ quan Y tế tại Dải Gaza, những cuộc tấn công lẫn nhau trong những ngày qua đã khiến ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng và 125 người khác bị thương trong 320 cuộc không kích do IDF thực hiện nhằm chống lại các mục của Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê được hãng RT Nga công bố, bốn người ở Israel đã thiệt mạng vì các vụ tấn công, trong khi ít nhất 10 người khác bị thương do trúng đạn từ tên lửa và đạn súng cối trong sau khi các chiến binh phóng hàng trăm quả rocket vào miền nam Israel.

Đan Nguyên

israel thua nhan su that ve iron dome Hamas đã tìm ra cách khiến Iron Dome vô hại

Theo Timess of Israel, nhóm Hamas ở Gaza tuyên bố đã tìm ra cách phóng rocket khiến hệ thống đánh chặn Iron Dome thành thứ ...

israel thua nhan su that ve iron dome EW Nga khiến Iron Dome tại Syria bắn hết đạn

Theo truyền thông Nga, lực lượng EW nước này có thể khiến Iron Dome tại Syria bắn hết đạn vào những mục tiêu không xác ...

israel thua nhan su that ve iron dome Báo Mỹ nói nguyên nhân Lầu Năm Góc mua Iron Dome

Trang Defense-Blog cho biết, Mỹ vừa quyết định mua 2 khẩu đội tên lửa đánh chặn Iron Dome do Israel sản xuất.

/ http://baodatviet.vn