Israel thất vọng vì Mỹ bỏ phiếu trắng nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 25/3 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng.

Israel thất vọng vì Mỹ bỏ phiếu trắng nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza -0
Tại cuộc bỏ phiếu của HĐBA LHQ ngày 25/3. Ảnh AP. 

14 thành viên của HĐBA đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết - do 10 thành viên được bầu của HĐBA đề xuất - yêu cầu thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện, đi kèm với việc ngừng bắn.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đăng trên mạng xã hội: “Nghị quyết này phải được thực hiện. Thất bại là điều không thể tha thứ được”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh việc Mỹ không phủ quyết nghị quyết này là một “sự rút lui rõ ràng” khỏi lập trường trước đó và sẽ làm tổn hại đến các nỗ lực chiến tranh của Israel cũng như nỗ lực thả hơn 130 con tin vẫn bị Hamas giam giữ.

Đáp lại, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh: “Việc chúng tôi bỏ phiếu trắng không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của chúng tôi”.

Sau cuộc bỏ phiếu của LHQ, ông Netanyahu đã hủy chuyến thăm Washington của một phái đoàn cấp cao, dự kiến thảo luận về một chiến dịch quân sự đã được lên kế hoạch của Israel tại thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, nơi khoảng 1,5 triệu người Palestine đang trú ẩn.

Washington trước đó đã phản đối từ “ngừng bắn” trong cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng ở Dải Gaza và đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ đồng minh Israel khi trả đũa Hamas về cuộc tấn công ngày 7/10/2023 mà Israel cho rằng đã giết chết 1.200 người.

Tuy vậy, khi nạn đói hoành hành ở Gaza và trong bối cảnh áp lực toàn cầu ngày càng tăng về một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến mà các cơ quan y tế Palestine cho biết đã giết chết khoảng 32.000 người, Mỹ đã lần đầu bỏ phiếu trắng để cho phép HĐBA yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan nhấn mạnh: “Chính vụ thảm sát Hamas đã bắt đầu cuộc chiến này. Nghị quyết vừa được biểu quyết khiến có vẻ như chiến tranh tự nó bắt đầu... Israel không khơi mào cuộc chiến này, Israel cũng không muốn cuộc chiến này”.

Đại diện Hamas hoan nghênh nghị quyết của HĐBA, nói trong một tuyên bố rằng nghị quyết này “khẳng định sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động trao đổi tù nhân ngay lập tức của cả hai bên”.

Thủ tướng tạm quyền của Lebanon, Najib Mikati, cho biết các nước nên gây áp lực buộc Israel ngừng tấn công Lebanon. Quân đội Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebannon đã giao tranh ở khu vực biên giới phía Nam nước này trong thời gian qua.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-that-vong-vi-my-bo-phieu-trang-nghi-quyet-yeu-cau-ngung-ban-o-gaza-i726342/

Tiến Anh / CAND