Israel phát động chiến dịch tấn công khoanh vùng trên bộ vào Lebanon

CNN sáng 1/10 (giờ Việt Nam) dẫn thông tin từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nêu rõ, quân đội nước này chính thức bắt đầu chiến dịch tấn công giới hạn trên bộ nhằm vào các mục tiêu Hezbollah ở phía Nam Lebanon.

Israel phát động chiến dịch tấn công khoanh vùng trên bộ vào Lebanon -0
Khói lửa bốc lên ở khu vực ngoại ô Thủ đô Beirut (Lebanon) sáng 1/10 (giờ Việt Nam). Ảnh: Reuters

Quân đội Israel chính thức bắt đầu các cuộc tấn công giới hạn, khoanh vùng nhằm vào cơ sở của nhóm vũ trang Hezbollah ở những ngôi làng thuộc miền Nam Lebanon, gần biên giới Israel. Tuyên bố của IDF có đoạn: "Các đơn vị pháo binh, không quân Israel đang hỗ trợ lực lượng trên bộ ở Lebanon".

Theo CNN, chiến dịch này diễn ra ngay sau khi các lãnh đạo Israel phê duyệt kế hoạch tác chiến trong đêm 30/9, đánh dấu giai đoạn mới trong cuộc xung đột Israel và nhóm Hezbollah. Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari nêu rõ, lực lượng Israel đã được huấn luyện và chuẩn bị trong những tháng gần đây.

Tel Aviv hiện chưa thông tin chiến dịch sẽ kéo dài bao lâu, nhưng nguồn thạo tin của CNN cho hay, chiến dịch trên bộ của Israel ở Lebanon sẽ hạn chế cả về thời gian, quy mô và không nhằm chiếm giữ lãnh thổ quốc gia láng giềng. 

Vào thời điểm trước khi Israel bắt đầu mở chiến dịch trên bộ, Lebanon được cho là đã lui quân khoảng 5km so với vị trí ban đầu dọc biên giới Israel. Và khi quân đội Israel bắt đầu tấn công vào miền Nam Lebanon, hệ thống phòng không vòm sắt của Tel Aviv cũng đánh chặn hơn 10 rocket từ Lebanon nhắm vào miền Bắc. Hezbollah rạng sáng 1/10 cũng tuyên bố nhắm mục tiêu vào các đơn vị IDF cơ động bên kia biên giới, nhưng không nêu chi tiết.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden cùng ngày khẳng định phản đối chiến dịch trên bộ của Israel tại Lebanon, kêu gọi các bên hãy ngừng bắn ngay lập tức. Trước đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Israel đã thông báo với Washington rằng họ đang tiến hành các hoạt động trên bộ có giới hạn, tập trung vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Lebanon gần biên giới. Times of Israel dẫn tin từ giới chức Mỹ lo ngại, Israel có khả năng sa lầy trong cuộc chiến ở Lebanon hoặc bị lôi kéo để mở rộng chiến dịch trên bộ. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-phat-dong-chien-dich-tan-cong-khoanh-vung-tren-bo-vao-lebanon-i745718/

Kim Ngọc / cand.com.vn