Israel - Mỹ cam kết đáp trả sau loạt 'mưa tên lửa' của Iran

Iran phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel hôm 1/10 để báo thù cho thủ lĩnh Hezbollah và Hamas.

Một giờ sau đòn tập kích của Iran, quân đội Israel tuyên bố cuộc tấn công đã kết thúc với "một lượng lớn" tên lửa bị đánh chặn.

Các nhân viên y tế Israel cho biết có hai người bị thương nhẹ do mảnh đạn. Trong khi tại Bờ Tây, Thống đốc thành phố Hussein Hamayel thông tin, một người Palestine đã thiệt mạng ở Jericho "khi các mảnh tên lửa rơi từ trên cao xuống và trúng vào người".

Hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa Iran. (Ảnh: Reuters)

Hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa Iran. (Ảnh: Reuters) 

Đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Israel sau cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào tháng 4 để đáp trả cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran tại Damascus.

Mỹ cho biết cuộc tấn công hôm 1/10 "đã bị ngăn chặn và không hiệu quả". Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cảnh báo Tehran có thể phải gánh chịu "hậu quả nghiêm trọng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: "Tôi sẽ không đề cập đến những hậu quả đó là gì... nhưng có những vấn đề mà chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác Israel".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội nước này "hỗ trợ phòng thủ của Israel" và bắn hạ tên lửa của Iran.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết cuộc tấn công mới nhất của Iran "là hành động leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm và Iran sẽ phải gánh hậu quả".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho hay họ đã phóng hàng chục tên lửa về phía Israel, mục tiêu vào "ba căn cứ quân sự" xung quanh trung tâm thương mại Tel Aviv của Israel.

Phía Iran cho biết cuộc tấn công này là để đáp trả việc Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào tuần trước cũng như cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trong vụ đánh bom ở Tehran. IRGC cảnh báo rằng nếu Israel trả đũa, phản ứng của Tehran sẽ “nghiền nát và tàn khốc hơn”.  

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án "cuộc xung đột ngày càng lan rộng ở Trung Đông" và tuyên bố: "Điều này phải chấm dứt. Chúng ta cần lệnh ngừng bắn". 

Người phát ngôn của cơ quan quản lý sân bay Israel cho biết không phận Israel đã bị đóng cửa trong nhiều giờ và mọi chuyến bay đều phải chuyển hướng.

https://vtcnews.vn/israel-my-cam-ket-dap-tra-sau-loat-mua-ten-lua-cua-iran-ar899374.html

KÔNG ANH / VTC News