Israel không kích Syria: Đánh xong giờ mới thấy sợ

Israel lo ngại trong các vụ không kích Syria, Nga sẽ đáp trả bằng ngón đòn độc khiến các tiêm kích F-15, F-16 và hệ thống PAC-3 rất khó đề phòng.

Israel hành động vượt ngưỡng cho phép ở Syria?

Trong một phản ứng dữ dội trước cuộc tấn công trên không của Israel vào thứ ba, ngày 25 tháng 12, chống lại các mục tiêu quân sự của Syria ở phía tây nam Damascus, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Israel về hành động khiêu khích của Israel ở nước láng giềng Lebanon, tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với hai máy bay chở khách.

Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov, cuộc tấn công của Israel vào Syria là một lần nữa được thực hiện dưới “sự che chở” của hai máy bay dân sự hạ cánh tại sân bay Beirut và Damascus. Tuy nhiên, vị tướng Nga không nói rõ hai máy bay này thuộc quốc gia hay hãng hàng không nào.

Các nguồn tin quân sự Nga mô tả cuộc tấn công của Israel được thực hiện bởi các máy bay chiến đấu của IAF. Chúng đã phóng 16 tên lửa Delilah mang theo bom đường kính nhỏ chuyên phá hầm ngầm là GBU-39. Hai quả tên lửa đã đánh trúng mục tiêu là khu hậu cần của Lữ đoàn 138 đóng quân cách Damascus 7km, 14 quả còn lại đã bị vũ khí phòng không Syria bắn rụng.

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng, ba mục tiêu bị tấn công ở Syria là trung tâm chỉ huy của Sư đoàn 10 quân đội Syria tại Qatana và một căn cứ của sư đoàn này ở Dimat, cùng với trụ sở của Sư đoàn 4 ở Saboura, nơi chứa các kho vũ khí và kho đạn dược của IRGC để cung cấp vũ khí cho năm lực lượng dân quân mà Iran đang thành lập, phục vụ cho chiến lược hiện diện quân sự lâu dài ở Syria.

Các nguồn tin quân sự và tình báo DEBKAfile cũng lưu ý rằng, tin tức của Nga một phần phù hợp với giả thuyết của các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ.

Cả hai đều khẳng định rằng bom ​​đường kính nhỏ GBU-39 đã được sử dụng, nhưng người Mỹ tuyên bố chúng được sử dụng trong đợt tấn công thứ hai của Israel, sau khi tên lửa phòng không Syria bắn hạ hầu hết các tên lửa hành trình Delilah bắn ra từ máy bay phản lực F-16 trong đợt thứ nhất.

Các nguồn tin của phòng cũng nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu tiên một phát ngôn viên quốc phòng Nga nhắc đến sân bay quốc tế Beirut, hay một địa danh cụ thể của Lebanon, trong bối cảnh cuộc không kích của Israel vào Syria.

israel khong kich syria danh xong gio moi thay so

Phòng không Syria đã đánh chặn được hầu hết tên lửa hành trình Delilah phóng từ chiến đấu cơ Israel

Nó có thể được coi là một thông điệp của Nga tới Jerusalem rằng Kremlin và các chỉ huy quân đội Nga đang cân nhắc các lựa chọn của họ để trả đũa cuộc tấn công trên không của Israel.

Một khả năng là việc mở rộng phạm vi của hệ thống tên lửa phòng không S-400 và S-300 của Nga đang bảo vệ không phận của Syria, bao trùm cả bầu trời Lebanon, đồng thời lập ô bảo vệ an toàn cho cả lực lượng Hezbollah. Sự che chở này cũng sẽ tiếp tục sau khi các hệ thống phòng không S-300 của Nga được bàn giao cho Syria chính thức bước vào trực chiến đấu.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho rằng, Moscow giận dữ trước cuộc không kích mới nhất của Israel vì hai lí do sau:

Một là: Người Nga luôn kỳ vọng Israel sẽ tôn trọng vai trò của Moscow với tư cách là người bảo vệ chế độ Assad, trụ cột chính sách đối ngoại của Damascus và kiềm chế các hành động gây bất ổn đối với Syria. Tuy nhiên, vào tối ngày 25/12, các tên lửa của Israel đã nhắm vào trụ sở Sư đoàn 4 thiết giáp - nắm đấm tấn công chủ lực của Quân đội Syria ở Saboura.

Đối với Moscow, việc Israel chủ động tấn công đầu não Quân đội Syria là điều đã vượt qua một ranh giới không thể chấp nhận được trong mối quan hệ, ngay cả khi lực lượng Iran hoặc Hezbollah thực sự đã được triển khai ở đó.

Hai là: Người Nga tự tin rằng lá chắn phòng không mới mà họ đã triển khai xung quanh Damascus, bao gồm các loại tên lửa Pantsir-S2, SAM S-200, Buk-M2 và S-300, có thể chống lại mọi cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc không quân của Israel vào nội thành Damascus và phụ cận thủ đô Syria.

Và thực sự là hệ thống phòng không tích hợp này đã đánh tan làn sóng tên lửa tấn công đợt đầu tiên của Israel. Nhưng Moscow đã bất ngờ trước sự kiên trì của IAF khi họ ngay lập tức phóng ra một làn sóng tên lửa thứ hai, trước khi người Syria kịp tổ chức lại hệ thống phòng thủ.

israel khong kich syria danh xong gio moi thay so Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Tổng thống Mỹ cho biết binh sĩ sẽ rút dần khỏi Syria trong 4 tháng thay vì thời hạn 30 ngày như ông tuyên bố ...

israel khong kich syria danh xong gio moi thay so Syria cho phép chiến đấu cơ Iraq không kích IS bên trong lãnh thổ

Tổng thống Syria đồng ý cho không quân Iraq tiến vào không phận để tấn công IS sau khi thông báo về chiến dịch.

/ http://baodatviet.vn