Israel không kích dồn dập trại tị nạn và trường học trên Dải Gaza

Ít nhất 61 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza trong 48 giờ qua, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đã bước sang tháng thứ 12 mà chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Các nguồn tin y tế Dải Gaza cho biết, các cuộc không kích của Israel trong đêm 7/9 (giờ địa phương) đã khiến hơn 10 người thiệt mạng, vào thời điểm các nhân viên y tế vừa kết thúc giai đoạn thứ hai của chiến dịch tiêm vaccine bại liệt khẩn cấp nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát trên diện rộng tại Dải Gaza.

Theo Al Jazeera, ít nhất 3 phụ nữ và 2 trẻ em đã thiệt mạng ở phía Đông trại tị nạn Nuseirat tại miền Trung Gaza do cuộc pháo kích của Israel.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ dân sự Gaza cho biết cuộc không kích của Israel nhắm vào một trường học vốn đang là nơi trú ẩn cho nhiều dân thường khiến 3 người thiệt mạng. Đồng thời, 20 người được xác nhận bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào trường Amr Ibn al-Aas ở phía bắc thành phố Gaza.

Israel không kích dồn dập trại tị nạn và trường học trên Dải Gaza  -0
Xe tăng của quân đội Israel di chuyển đến biên giới với Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Về phần mình, quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành một "cuộc tấn công chính xác" vào ngôi trường này, nhằm vào các chiến binh "hoạt động bên trong một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas ẩn náu bên trong một khu nhà trước đây từng là trường Amr Ibn al-Aas".

Trong những tháng gần đây, lực lượng Israel đã tấn công một số trường học nơi người Palestine di tản đang sinh sống, nhiều trong số đó ở thành phố Gaza, với lý do các cuộc tấn công này nhằm vào các chiến binh Hamas.

Theo Al Jazeera, toàn bộ Dải Gaza đã phải hứng chịu các cuộc không kích liên tục của Israel trong ngày qua, đặc biệt là ở phía Bắc. Các cuộc tấn công tập trung vào thị trấn Beit Lahiya, trong khi quân đội Israel pháo kích dữ dội vào khu vực này.

Israel không kích dồn dập trại tị nạn và trường học trên Dải Gaza  -0
Hiện trường đổ nát sau các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: Al Jazeera

Phong trào Hamas trong một tuyên bố cũng xác nhận đã giao tranh với quân đội Israel trên khắp Gaza bằng tên lửa chống tăng và bom cối. Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về triển vọng ngừng bắn tại Dải Gaza vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, cuộc xung đột tại Dải Gaza cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của gần 41.000 người. Theo Liên hợp quốc, phần lớn những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Cuộc xung đột cũng khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu dân số trên dải đất này phải di dời.

Bảo Hân / CAND