Israel "đốt" hơn 200 triệu USD cho mỗi ngày chiến trận

Gánh nặng tài chính của cuộc chiến Israel-Hamas đang bắt đầu gây hậu quả, làm dấy lên một cuộc tranh luận chính trị ở Israel mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết.

Israel
Ảnh minh họa AP. 

Theo ước tính của Bộ Tài chính Israel, cuộc xung đột đang khiến nền kinh tế Israel thiệt hại khoảng 260 triệu USD mỗi ngày. Con số này nhiều hơn những gì Israel tính toán khi cuộc chiến nổ ra vào đầu tháng 10.

Chính phủ Israel đang phải chi nhiều hơn cho mọi thứ, từ vũ khí đến tiền lương cho hàng trăm nghìn quân dự bị mà họ triệu tập khi chiến dịch quân sự ở Gaza tiếp tục. Đồng thời, doanh thu tài chính đang giảm do du lịch và tiêu dùng hộ gia đình cùng nhiều lĩnh vực khác đang sụt giảm.

Ngoài ra, Israel ghi nhận mức thâm hụt ngân sách đến 22,9 tỷ shekel (tương đương 5,9 tỷ USD) trong tháng 10, tăng hơn nhiều so với mức 4,9 tỷ shekel trong tháng 9.

Bộ trưởng Tài chính Israel dự kiến sẽ công bố kế hoạch ngân sách mới cho những tháng còn lại của năm 2023 cũng như năm 2024 trong vòng vài ngày tới.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ “mở kho thóc” để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, điều mà các nhà kinh tế tin rằng sẽ đẩy mạnh thâm hụt và tỷ lệ nợ trên GDP đến năm 2024.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-dot-hon-200-trieu-usd-cho-moi-ngay-chien-tran-i713718/

Tiến Anh / CAND