Israel dội bom trại tị nạn ở Dải Gaza, tiêu diệt "thủ lĩnh thứ hai" của Hamas

Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt một thủ lĩnh của phong trào Hama trong cuộc tấn công thứ hai nhằm vào trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza hôm 1/11 (giờ địa phương), trong bối cảnh nhóm dân thường đầu tiên sơ tán khỏi khu vực bị bao vây đã đến Ai Cập.

Reuters đưa tin, nằm trong kế hoạch đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công ngày 7/10 của phong trào Hamas, Israel ngày 1/11 (giờ địa phương) đã tiếp tục ném bom dồn dập một số khu vực ở Dải Gaza gbao gồm trại tị nạn Jabalia và triển khai tấn công cả trên bộ, trên biển và trên không. 

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu đã tấn công khu phức hợp chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Jabalia "dựa trên thông tin tình báo chính xác", tiêu diệt người đứng đầu đơn vị tên lửa chống tăng của nhóm Hồi giáo này Muhammad A'sar. Nhân vật này được cho là thủ lĩnh thứ hai đứng sau vụ tấn công Israel ngày 7/10 vừa qua.

r1
Israel tấn công dồn dập các vị trí nghi là khu vực chỉ huy của Hamas. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Israel nêu rõ: “Hamas cố tình xây dựng cơ sở hạ tầng khủng bố bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự, cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza”.

Trước đó, phía Israel cho biết cuộc tấn công đầu tiên vào trại tị nạn Jabalia đã tiêu diệt Ibrahim Biari, người được mô tả là "đạo diễn" của vụ tấn công mà phong trào Hamas thực hiện nhằm vào Gaza hôm 7/10.

Trong khi đó, các quan chức nhân quyền Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại rằng những động thái trả đũa của Israel nhằm vào trại tị nạn có thể là một tội ác chiến tranh.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong một bài đăng trên mạng xã hội X nhận định: “Với số dân thường bị thương vong cao và quy mô tàn phá sau các cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia, chúng tôi thực sự lo ngại rằng đây là những cuộc tấn công không cân xứng, có thể cấu thành tội ác chiến tranh”.

r2
Nhiều cơ sở hạ tầng dân sự tại Dải Gaza bị tấn công. Ảnh: Reuters

Trước đó, các quan chức y tế Palestine cho biết cuộc không kích đầu tiên của Israel nhằm vào trại tị nạn đã khiến khoảng 50 người thiệt mạng và làm bị thương 150 người. Hiện, chưa có thống kê thương vong trong đợt tấn công thứ hai của Israel.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng trong ngày 1/11, ít nhất 320 người mang hộ chiếu nước ngoài trong danh sách sơn tán gồm hơn 500 người cũng như hàng chục người Gaza bị thương nặng đã rời khỏi Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah theo một thỏa thuận giữa Ai Cập, Israel và Hamas.

Những người này, bao gồm các công dân Australia, Áo, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Indonesia, Italia, Nhật Bản, Jordan, Anh và Mỹ, đã mắc kẹt tại Dải Gaza kể từ khi xung đột xảy ra. Dự kiến khoảng 7.500 người nước ngoài sẽ được sơ tán trong hai tuần tới. 

 
An Nhiên / CAND