Israel đáp lời tuyên bố xóa sổ trong nửa giờ của Iran

Quan chức cao cấp Israel đã có lời đáp trả sau khi Iran dọa sẽ xóa sổ Nhà nước Do Thái trong vòng nửa giờ nếu bị Mỹ tấn công quân sự.

Hôm 1/7, ông Mojtaba Zolnour, Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội Iran đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tức tiếng Arab có trụ sở tại Tehran, al-Alam rằng nếu Mỹ tấn công Iran thì tuổi thọ của Israel chỉ còn nửa giờ.

Từ lâu Tehran và Tel Aviv đã được coi như hai kẻ thù số một trong khu vực, Iran thường xuyên đưa ra những tuyên bố cứng rắn tương tự và còn thực hiện các biện pháp cụ thể ví dụ như cung cấp vũ khí cho Hezbollah và Hamas để đánh phá lãnh thổ Israel.

Ngoài ra Iran còn chuẩn bị sẵn số lượng lớn tên lửa đạn đạo các loại với đủ tầm bắn, chúng được cài đặt sẵn tọa độ nhằm vào các cơ sở công nghiệp và quân sự trọng yếu của Israel để sẵn sàng khai hỏa nếu xảy ra chiến tranh.

israel dap loi tuyen bo xoa so trong nua gio cua iran
Tên lửa đạn đạo thế hệ mới của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran

Ở chiều ngược lại, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yisrael Katz ngày 2/7 tuyên bố động thái làm giàu Uranium và đe dọa Israel của Iran cho thấy Tehran đang hướng tới một cuộc chiến tranh mà họ có thể chịu tổn thất nghiêm trọng.

Ông Katz khẳng định rằng Israel sẽ không “cho phép Iran được sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả khi Israel buộc phải đơn phương hành động”.

Nhà ngoại giao Israel cũng cho rằng động thái tích trữ uranium làm giàu vượt ngưỡng cho phép của Iran có thể khiến châu Âu “thức tỉnh”.

“Nuôi "con hổ" Iran không có ích gì, chỉ có chính sách và các lệnh trừng phạt quyết liệt cũng như sự ủng hộ với chính sách của Mỹ sẽ sớm cho thấy Iran là con hổ giấy”, ông Katz nói.

Ông Katz cho rằng Iran đã “mắc sai lầm trong vùng xám” và điều này có thể “dẫn tới vùng đỏ” - một cuộc chiến mà “Tehran sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”.

israel dap loi tuyen bo xoa so trong nua gio cua iran
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow-3 của Quân đội Israel

Israel từ lâu đã xây dựng được mạng lưới phòng thủ nhiều tầng, nhiều lớp, được thiết kế để đối phó với cơn mưa tên lửa đạn đạo từ Iran, bảo đảm sẽ bẻ gãy mọi cuộc tấn công quy mô lớn từ Tehran.

Không chỉ có vậy, Israel còn là một cường quốc hạt nhân hàng đầu khu vực, họ sở hữu năng lực tấn công tầm xa rất đáng nể, nếu tung đòn tổng lực thì Iran khó lòng có thể chống cự nổi, thậm chí Tehran mới là bên bị hủy diệt trong vòng nửa giờ chứ không phải Tel Aviv.

Đó là viễn cảnh trong tương lai, còn hiện tại lực lượng vũ trang của Iran tại Syria vẫn hàng ngày phải "chịu trận" trước các trận oanh kích liên tục của Không quân Israel.

israel dap loi tuyen bo xoa so trong nua gio cua iran Iran dọa xử tử thêm 'gián điệp Mỹ'

Cơ quan công tố Iran có thể đề nghị án tử với một số nghi phạm bị bắt năm ngoái với cáo buộc làm gián ...

israel dap loi tuyen bo xoa so trong nua gio cua iran Bước đi khó tránh của Iran

Iran đã vượt qua mức giới hạn về dự trữ urani làm giàu ở cấp độ thấp được thiết lập trong thỏa thuận hạt nhân ...

Chí Linh

/ http://baodatviet.vn