Iran trình làng máy bay không người lái hiện đại, bay với vận tốc 210 km/h

Ngành công nghiệp quốc phòng Iran vừa trình làng máy bay không người lái hiện đại nhất được sản xuất ở nước này - Mojaher-10.

Máy bay không người lái (UAV) Mojaher-10 được giới thiệu tại một buổi lễ ở Tehran với sự tham dự của Tổng thống Ebrahim Raisi.

Theo truyền thông Iran, Mohajer-10 có thể bay trong 24 giờ và ở độ cao 7 km. UAV này có trọng lượng hoạt động là 300 kg, gấp ba lần so với dòng UAV có thiết kế tương tự - Mohajer-6.

Máy bay không người lái mới của Iran - Mojaher-10. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran)

Máy bay không người lái mới của Iran - Mojaher-10. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran)

Hơn nữa, UAV Mohajer-10 có bán kính hoạt động 2.000 km. Theo truyền thông Iran, Mohajer-10 được trang bị hệ thống tình báo và tác chiến điện tử và có thể bay với tốc độ 210 km/h.

Video do truyền thông Iran công bố cho thấy UAV có một số điểm giống với UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Theo video, UAV cất cánh và hạ cánh thành công trên đường băng. UAV cũng gắn một số loại tên lửa và thiết bị, trong đó có thể đặt tối đa ba tên lửa dưới mỗi cánh.

 

Bộ Quốc phòng Iran cho hay, cơ quan này đang theo đuổi việc phát triển thế hệ thứ năm của UAV chiến lược trong chương trình “bước nhảy vọt về UAV”. Dự án được cho là cũng liên quan đến việc phát triển phần mềm và trí tuệ nhân tạo có liên quan cho UAV.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington, đặc biệt là ở eo biển Hormuz. Đầu tháng 8, Iran trang bị cho lực lượng hải quân tuần tra trong khu vực bằng UAV và tên lửa tầm xa.

Tháng trước, Lầu Năm Góc tuyên bố triển khai thêm máy bay chiến đấu và khí tài hải quân tới Vịnh Ba Tư để đối phó với mối đe doạ trong khu vực, trong đó có cả việc quân đội Iran bắt giữ tàu thương mại.

Hôm 22/8, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani cho biết các kỹ sư nước này cũng đã cố gắng giảm sai số tác động của tên lửa đạn đạo Iran xuống dưới 35m và tăng tầm bắn lên 2.000 km.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018. Những nỗ lực khôi phục thỏa thuận dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa có tiến triển.

https://vtc.vn/iran-trinh-lang-may-bay-khong-nguoi-lai-hien-dai-bay-voi-van-toc-210-km-h-ar814779.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News