Iran tiếp tục làm giàu uranium

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ bơm khí uranium vào 1.044 máy ly tâm tại nhà máy Fordow để khôi phục quá trình làm giàu uranium. 

"Như đã đề cập trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA - tên đầy đủ của thỏa thuận hạt nhân Iran 2015), chúng tôi có hơn 1.000 máy ly tâm ở Fordow. Việc bơm khí uranium vào máy ly tâm tại đây từng bị dừng lại nhưng nó sẽ được khôi phục ngay ngày mai", Tổng thống Rouhani hôm nay phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran.

Nhà máy Fordow ở vùng núi gần thành phố Qom, phía nam thủ đô Tehran. Việc đình chỉ hoạt động của nhà máy này là một trong những cam kết của Iran trong JCPOA để được dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế.

"Tất cả các bước Iran thực hiện để giảm bớt cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân đều có thể đảo ngược và Iran sẽ chỉ duy trì tất cả cam kết theo thỏa thuận khi các bên ký kết còn lại thực hiện tương tự", Rouhani nói thêm.

iran tiep tuc lam giau uranium
Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Kyrgyzstan hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với ngành xây dựng Iran và hoạt động giao dịch 4 loại "vật liệu chiến lược" nhằm ngăn Iran cung cấp những vật liệu quan trọng cho ngành xây dựng, chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đội quân bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Đáp trả lệnh trừng phạt, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khameneisau quyết định không bãi bỏ lệnh cấm đàm phán với "kẻ thù" Mỹ cho tới khi Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt. Bộ Tài chính Mỹ hôm 5/9 tiếp tục đưa vào danh sách đen 9 người thân cận với Khamenei, trong đó có con trai ông.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng năm ngoái khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi JCPOA, đồng thời áp đặt các lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ và cô lập nền kinh tế Iran. Dù châu Âu rất nỗ lực làm trung gian để hai nước đàm phán, triển vọng cải thiện quan hệ song phương hiện vẫn rất mờ mịt.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

iran tiep tuc lam giau uranium Ông Trump lại giáng đòn trừng phạt Iran, liệt 9 người vào danh sách đen

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa áp các đòn trừng phạt nhằm vào 9 người Iran, trong đó có con trai của lãnh ...

iran tiep tuc lam giau uranium Iran quyết không đàm phán với Mỹ

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei quyết định không bãi bỏ lệnh cấm đàm phán với "kẻ thù" Mỹ trong tuyên bố hôm ...

iran tiep tuc lam giau uranium Mỹ giáng đòn hiểm, nhằm đúng "yếu huyệt" của Iran

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa thông báo áp các đòn trừng phạt mới lên ngành xây dựng của Iran cùng hoạt động buôn ...

/ vnexpress.net