Iran sẵn sàng nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân

Quyền Bộ trưởng ngoại giao Iran cho biết Iran vẫn để ngỏ khả năng nối lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Mỹ.

"Về mặt chính sách đối ngoại, Quyền Bộ trưởng ngoại giao Iran Bagheri Kani cho biết Iran sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ nhằm khôi phục sự tham gia chung vào thỏa thuận hạt nhân", tạp chí Newsweek đưa tin.

Tuy nhiên, Iran lại có ý định thúc đẩy mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn với Trung Quốc, Nga và một số quốc gia láng giềng. Iran sẽ kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn chống lại Israel vì cuộc chiến ở Gaza.

Quyền Bộ trưởng ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani. (Ảnh: Reuters)

Quyền Bộ trưởng ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran và các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga) cùng Đức ký kết vào tháng 7/2015. Theo đó, Iran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng biện pháp trừng phạt.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump khí đó rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Iran. Ngược lại, Tehran tuyên bố thực thi hạn chế cam kết của nước này trong thỏa thuận. Nhiều cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận bắt đầu được tiến hành từ tháng 4/2021 tại Vienna (Áo). Tuy nhiên, đàm phán bị đình trệ kể từ khi kết thúc vòng đàm phán gần đây nhất vào tháng 8/2022.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ chưa sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Iran dưới thời tân Tổng thống Iran.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận bị đình trệ suốt thời gian qua. Iran vẫn là một phần của thỏa thuận, nhưng giảm bớt cam kết do Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với nước này.

Cuối tháng 3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell khẳng định "việc đưa các cuộc đàm phán hạt nhân đi đến hồi kết" vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của EU.

Đồng thời, ông Josep Borrell nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì đàm phán về vấn đề này và dỡ bỏ hệ thống lệnh trừng phạt đối với Iran.

Kông Anh / VTC News