Iran nói vụ tàu dầu bị tấn công ở Vịnh Oman 'đáng ngờ'

Ngoại trưởng Iran bày tỏ nghi ngờ về động cơ cuộc tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình đối thoại khu vực.

iran noi vu tau dau bi tan cong o vinh oman dang ngo
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters.

"Các vụ tấn công liên quan đến tàu chở dầu của Nhật Bản trên Vịnh Oman diễn ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang hội kiến Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei để tiến hành các cuộc thảo luận tích cực và thân thiện", Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 13/6 viết trên Twitter.

Tuyên bố được Zarif đưa ra sau khi Mỹ bày tỏ nghi ngờ rằng Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu khiến chúng bốc cháy trên Vịnh Oman hôm qua. Các quan chức quốc phòng Mỹ thậm chí còn cho biết họ đang nắm giữ bằng chứng cho thấy hải quân Iran đã dùng thủy lôi để tấn công hai tàu dầu, trong đó có tàu Kokura Courageous treo cờ Panama và thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản.

Ngoại trưởng Iran cho rằng sự cố này là rất "khả nghi", đồng thời nhấn mạnh Diễn đàn Đối thoại mà Tehran đề xuất đề xuất là rất cần thiết trong việc giải quyết khủng hoảng tại khu vực. Bộ Ngoại giao Iran cũng bày tỏ sự quan ngại đối với vụ tấn công tàu dầu, đồng thời bác bỏ các cáo buộc nhắm vào nước này.

Tàu chở dầu Kokuka Courageous và Front Altair mang cờ Quần đảo Marshall bị tấn công khi đang di chuyển trên vùng biển gần Iran hôm 13/6. Thủy thủ đoàn trên hai tàu đều được giải cứu an toàn, không gặp nguy hiểm tính mạng.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran nhằm làm giảm căng thẳng giữa Washington và Tehran. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 12/6, Thủ tướng Nhật nói rằng phải tránh mọi "xung đột bất ngờ" trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran đang gia tăng.

iran noi vu tau dau bi tan cong o vinh oman dang ngo
Vị trí hai tàu chở dầu bị tấn công hôm 13/6. Đồ họa: CNN

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

iran noi vu tau dau bi tan cong o vinh oman dang ngo Mỹ có 'bằng chứng' Iran gỡ thủy lôi từ tàu dầu ở Vịnh Oman

Mỹ đang giữ video và hình ảnh cho thấy một tàu hải quân Iran gỡ thủy lôi chưa phát nổ từ tàu dầu Kokura Courageous ...

iran noi vu tau dau bi tan cong o vinh oman dang ngo Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu ở Vịnh Oman

Washington và các đồng minh cho rằng chỉ Tehran đủ khả năng thực hiện vụ tấn công, trong khi Iran gọi đây là cáo buộc ...

/ VnExpress