Iran: Nguy cấp với 66 ca tử vong, WHO ra tay ứng cứu

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19  đang bùng phát mạnh tại Iran với tổng số 66 ca tử vong được ghi nhận, WHO hôm 2/3 đã gửi vật tư và nhân lực y tế cứu trợ tới Iran nhằm cải thiện tình hình.

iran nguy cap voi 66 ca tu vong who ra tay ung cuu

Lô hàng hỗ trợ cùng chuyên gia y tế của WHO trên chuyến bay từ Dubai tới hỗ trợ Iran. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, một chiếc máy bay đến từ Dubai chở theo các chuyên gia y tế và viện trợ của Liên Hợp Quốc đã hạ cánh xuống Iran hôm 2.3 với nhiệm vụ tìm hiểu thực tế và "đưa ra hướng dẫn nhằm tăng cường và nhân rộng khả năng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát".

Trong khi đó, các cường quốc Châu Âu là Đức, Pháp và Anh cho biết sẽ gửi thêm cứu trợ gồm các thiết bị y tế khẩn cấp: thiết bị kiểm tra, găng tay và quần áo bảo hộ kèm thêm 5,5 triệu USD để giúp Iran giải quyết dịch bệnh.

Theo tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Alireza Raisi cho biết, ngày 2.3 Iran đã xác nhận thêm 523 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca COVID-19 ở nước này lên 1.501 ca và 66 ca tử vong.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đã báo cáo về cái chết của ông Mohammad Mirmohammadi, 72 tuổi, thành viên của Hội đồng Khẩn cấp, cố vấn cho nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Nguyên nhân cái chết chưa được tiết lộ nhưng ông Mohammad Mirmohammadi đã chết tại Bệnh viện Massih Danechvari của Tehran, nơi điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trong đợt cứu trợ này, WHO cho biết họ đã gửi cho Iran “vật tư y tế và thiết bị bảo hộ để hỗ trợ hơn 15.000 nhân viên y tế ở Iran, cũng như bộ dụng cụ xét nghiệm đủ để kiểm tra và chẩn đoán cho gần 100.000 người".

Gói hàng hóa trị giá hơn 300.000 USD - bao gồm găng tay, khẩu trang phẫu thuật và mặt nạ phòng độc - đã được chở bằng một chiếc máy bay vận tải của Dubai.

Ông Robert Blanchard tới từ WHO đã cảnh báo nguồn cung toàn cầu đang dần cạn kiệt: "Những gì chúng ta hiện đang chứng kiến là nhu cầu đã vượt quá khả năng của chúng tôi ... và chúng tôi đang nỗ lực để có thể tiếp cận nhiều nguồn cung hơn"

Đội ngũ nhân viên y tế với sáu thành viên gồm các bác sĩ, nhà dịch tễ học và các chuyên gia phòng thí nghiệm được cử đến để giúp Iran phát hiện và kiểm soát virus, ông Blanchard cho biết.

Quản lý hoạt động của WHO – bà Nevien Attalla, cho biết gói hỗ trợ là "lô hàng lớn đầu tiên hỗ trợ ứng phó với COVID-19".

"Iran là một đất nước đầy thách thức. Bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng được chấp thuận", bà Attalla nói.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cung cấp máy bay vận tải quân sự cho chuyến bay mặc dù đã hạ cấp quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo do cạnh tranh khốc liệt giữa Iran và đồng minh thân cận của UAE là Arab Saudi.

 

iran nguy cap voi 66 ca tu vong who ra tay ung cuu Cố vấn của Lãnh tụ Tối cao Iran tử vong vì COVID-19

Một thành viên thuộc Hội đồng cố vấn của Lãnh tụ Tối cao Iran đã tử vong vì COVID-19 .

Bảo Châu

/ laodong.vn