Iran khuyên Arab Saudi không tin tưởng vào Mỹ

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nếu Arab Saudi muốn an toàn, cách tốt nhất là cải thiện quan hệ láng giềng, thay vì tin tưởng vào Mỹ. 

"Mua vũ khí sẽ không giúp các ông mua được an ninh. Nếu Arab Saudi muốn an toàn, cách tốt nhất là chấm dứt cuộc chiến ở Yemen, bắt đầu quan hệ tốt với các nước láng giềng và khu vực lân cận cũng như không tin tưởng vào Mỹ", Ngoại trưởng Zarif trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 11/10.

Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định đất nước ông hoan nghênh những nỗ lực trung gian để thiết lập các cuộc đàm phán với Arab Saudi. "Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Arab Saudi. Họ là hàng xóm và chúng ta sẽ tồn tại cạnh nhau vĩnh viễn", Zarif nói và thêm rằng Iran đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhấn mạnh hai nước "không có lựa chọn nào khác ngoài thảo luận với đối phương".

iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại cuộc họp báo ở Tehran hôm 5/8. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 đã đưa ra một kế hoạch, được gọi là Hormuz Hòa bình (HOPE), kêu gọi "cả 8 nước trong khu vực vịnh Ba Tư tham gia vào nỗ lực đem lại hòa bình thông qua đối thoại". "Chúng tôi hy vọng kế hoạch được thảo luận và được những nước láng giềng làm phong phú thêm", Ngoại trưởng Iran cho hay.

Căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi ngày càng leo thang kể từ sau vụ hai nhà máy lọc dầu Arab Saudi bị tấn công bằng UAV và tên lửa hành trình. Dù lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, Riyadh vẫn khẳng định Tehran mới là chủ mưu cuộc đột kích.

Ngọc Ánh (Theo Sputnik)

iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my Nổ lớn nhằm vào tàu chở dầu của Iran đang hoạt động ở Biển Đỏ
iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my Phụ nữ Iran lần đầu được đến sân bóng đá sau nhiều thập kỷ bị cấm
iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my Tàu dầu Iran trúng tên lửa
iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my Rút quân khỏi Syria, ông Trump trao “quà vô giá” cho Nga và Iran
iran khuyen arab saudi khong tin tuong vao my Iran lên án hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
/ vnexpress.net