Iran hối thúc Nga, Trung hành động để cứu thỏa thuận hạt nhân

Iran mong các nước không chỉ đưa ra tuyên bố, khi căng thẳng với Mỹ đang leo thang.

iran hoi thuc nga trung hanh dong de cuu thoa thuan hat nhan
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters.

"Nếu cộng đồng quốc tế cùng các thành viên khác của JCPOA và các bạn bè của chúng tôi trong thỏa thuận như Trung Quốc và Nga muốn giữ được thành tựu này, họ cần có những hành động vững chắc để đảm bảo người dân Iran được hưởng lợi từ JCPOA", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay nói, nhắc đến Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA). "Tới nay cộng đồng quốc tế chủ yếu mới chỉ ra tuyên bố thay vì hành động".

Phát biểu được Ngoại trưởng Zarif đưa ra trong chuyến công du tới Trung Quốc. Trong chuyến thăm, ông sẽ trao đổi với các quan chức Trung Quốc về "quan hệ song phương và các vấn đề vô cùng nguy hiểm đang diễn ra ở khu vực", theo một video đăng trên website của Bộ Ngoại giao Iran.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA và tăng cường áp lực quân sự với Tehran bằng cách triển khai lực lượng quân sự lớn đến Vùng Vịnh. Mỹ đã điều một nhóm tác chiến tàu sân bay cùng các máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông tuần trước nhằm răn đe "mối đe doạ từ Iran".

JCPOA là thỏa thuận được Iran ký với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thỏa thuận này không đủ để ngăn Iran phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo, trong khi Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu ký thỏa thuận cho rằng JCPOA cần được duy trì.

Ngoại trưởng Zarif tuần trước cho biết chỉ có Nga và Trung Quốc ủng hộ Iran và giúp duy trì thỏa thuận hạt nhân, cáo buộc các bên khác khiến Tehran thất vọng. Bất chấp chiến dịch "gây áp lực tối đa" của Mỹ, Iran cam kết sẽ tiếp tục bán dầu cho các khách hàng chính, đặc biệt là Trung Quốc, dù thông qua các phương thức gián tiếp.

Trung Quốc là một trong 8 khách hàng lớn được phép nhập dầu thô của Iran trước khi Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ trong tháng 5 và gia tăng các biện pháp cấm vận nhằm bóp nghẹt nền kinh tế và sức mạnh quân sự của Tehran.

Khánh Lynh (Theo AFP)

iran hoi thuc nga trung hanh dong de cuu thoa thuan hat nhan Putin nói Nga không phải 'cứu hỏa' để chữa cháy thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Nga khuyên Tehran không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, dù Mỹ là bên khơi mào việc từ bỏ các cam kết đã ...

iran hoi thuc nga trung hanh dong de cuu thoa thuan hat nhan Cứu thỏa thuận hạt nhân liệu có tránh được xung đột Mỹ-Iran?

Nấc thang căng thẳng mới có thể là khởi đầu của một cuộc chiến Mỹ-Iran và khiến xung đột khu vực lan rộng.

/ VnExpress