Putin nói Nga không phải 'cứu hỏa' để chữa cháy thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Nga khuyên Tehran không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, dù Mỹ là bên khơi mào việc từ bỏ các cam kết đã ký. 

putin noi nga khong phai cuu hoa de chua chay thoa thuan hat nhan iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP.

"Nga không phải là một đội cứu hỏa, chúng tôi không thể đi khắp nơi để cứu những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của mình", Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong họp báo ngày 15/5, đề cập tới thỏa thuận hạt nhân Iran đang có nguy cơ đổ vỡ.

Putin tin rằng Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran, cần được duy trì, nhưng nó chỉ có thể được cứu vãn bằng nỗ lực của tất cả các bên tham gia ký kết.

Theo ông, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận, JCPOA đứng trước nguy cơ sụp đổ nhưng các nước châu Âu đã không có những hành động thực tế để vãn hồi tình hình cũng như hợp tác với Iran và bù đắp cho những thiệt hại kinh tế của nước này.

Tổng thống Nga còn đưa ra lời khuyên với Iran rằng họ không nên lập tức rút khỏi thỏa thuận. "Tôi đã nhiều lần khẳng định với đối tác Iran của chúng tôi rằng nước này nên ở lại (thỏa thuận) dù thế nào chăng nữa. Iran có thể tuyên bố rời khỏi thỏa thuận để trả đũa việc Mỹ rút khỏi JCPOA, nhưng ngày mai mọi người sẽ quên rằng chính Mỹ khởi xướng điều đó và mọi tội lỗi sẽ dồn vào Iran", Tổng thống Nga nhận định.

JCPOA được Iran ký với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc vào năm 2015 sau 15 năm đàm phán ngoại giao. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi JCPOA, Iran mới đây khẳng định sẽ ngừng tuân thủ một số cam kết trong JCPOA và cho các cường quốc 60 ngày để giải quyết vấn đề với Mỹ nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Mai Lâm (Theo RT)

putin noi nga khong phai cuu hoa de chua chay thoa thuan hat nhan iran Iran kêu gọi thế giới đồng lòng chống 'Mỹ bắt nạt'

Ngoại trưởng Iran ngày 3/6 viết thư gửi người đồng cấp tại các cường quốc trên thế giới, trong đó vận động các nước này ...

putin noi nga khong phai cuu hoa de chua chay thoa thuan hat nhan iran Mỹ khiến"bạn bè xa lánh"

Những người ủng hộ ông Trump biện hộ rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang thực thi học thuyết "hòa bình thông qua sức mạnh"

/ VnExpress