Iran hoàn thành nâng cấp F-14 trong tình hình nóng

Theo AMN, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa tuyên bố hoàn thành gói nâng cấp toàn bộ phi đội F-14 với sự hỗ trợ từ Nga.

Theo truyền thông Lebanon, Không quân Iran đã từng là một lực lượng không quân mạnh nhất khu vực vào những thập niên 70, 80 khi được trang bị tới 79 chiếc máy bay F-14 do Mỹ chuyển giao. Loại tiêm kích thời đó đóng vai trò xương sống, trang bị trên các tàu sân bay của Mỹ.

Sau khi quan hệ giữa Mỹ và Iran rạn nứt và đổ vỡ, mọi nguồn cung cấp phụ tùng cho những chiếc tiêm kích này bị cắt đứt. Thách thức phải duy trì hoạt động số F-14 còn lại thực sự là một bài toán cực kỳ nan giải với Không quân Iran. Đã có lúc gần như toàn bộ số tiêm kích F-14 phải nằm đất do thiếu phụ tùng thay thế.

iran hoan thanh nang cap f 14 trong tinh hinh nong
Tiêm kích F-14 của Iran.

Nhưng Không quân Iran gây bất ngờ khi vừa tuyên bố đã khắc phục được những vấn đề kỹ thuật để tiếp tục duy trì sự hoạt động của những tiêm kích F-14 này. Không những vậy, những máy bay này còn được nâng cấp mạnh mẽ về hệ thống điện tử để có thể tác chiến tốt trong chiến tranh hiện đại.

Bên cạnh việc tự nghiên cứu sản xuất trong nước các phụ tùng thiết yếu, F-14 của Iran còn được hiện đại hóa bằng thiết bị điện tử hàng không thế hệ mới của Trung Quốc. Đặc biệt sự sáng tạo tài tình của các kỹ sư đã cho phép chiếc tiêm kích Mỹ này sử dụng các loại vũ khí do Nga sản xuất.

Việc những chiếc F-14 của Iran sử dụng được cả vũ khí hệ Nga và hệ Mỹ thực sự là một kỳ tích, đáng để cho nhiều quốc gia khác phải học hỏi.

F-14 là một trong số ít những chiếc tiêm kích đánh chặn được thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe. Sải cánh của nó khi xòe đạt độ rộng tối đa 19,55 mét, khi cụp hết cỡ đạt 11,58 mét. Máy bay có chiều dài 19,1 mét và có phi hành đoàn 2 người.

F-14 được trang bị hai động cơ GE F110-GE-400 cho phép nó cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 74 tấn. vận tốc tối đa chiếc tiêm kích này có thể đạt được vào khoảng Mach 2,34 tương đương với 2.485 km/h ở độ cao lớn. Bán kính chiến đấu của F-14 đạt khoảng 926 km, tầm bay tối đa 2.960 km và trần bay đạt 15.200 mét.

Những chiến đấu cơ F-14 của Không quân Iran đã bắn hạ rất nhiều máy bay chiến đấu của Iraq trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988), chứng tỏ vị thế chiếm lĩnh bầu trời của Không lực Iran thời kỳ đó với khoảng 50 chiếc còn hoạt động tốt.

Đến thời điểm hiện tại, phía Iran vẫn còn khoảng 44 chiếc tiêm kích đánh chặn F-14 trong biên chế của lực lượng Không quân. Sau khi Mỹ cho các máy bay F-14 cuối cùng trong biên chế Không quân nước này nghỉ hưu vào năm 2006 thì Iran hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới đang sở hữu loại máy bay này.

Đặc biệt, những chiến đâuí cơ này lại vừa trải qua giai đoạn nâng cấp với nhiều thiết bị và vũ khí mới khiến F-14 được đánh giá là đủ sức đương đầu với những tiêm kích mạnh nhất hiện nay của Mỹ.

Đan Nguyên

iran hoan thanh nang cap f 14 trong tinh hinh nong Nhật sắp bán rẻ F-15, cơ hội lớn cho Đông Nam Á

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đang lên kế hoạch bán bớt một số tiêm kích F-15 để lấy kinh phí nâng cấp ...

iran hoan thanh nang cap f 14 trong tinh hinh nong 5 máy bay 'hàng thải' nhưng Hải quân Mỹ nên tái sử dụng

Tiêm kích trên hạm hạng nặng F-14 Tomcat hay máy bay tác chiến điện tử EA-6B là hai trong những vũ khí mà Hải quân ...

/ http://baodatviet.vn