Iran có thể sở hữu tên lửa bao phủ Trung Đông

Iran đang tìm cách phát triển vũ khí dẫn đường có thể tấn công mọi mục tiêu tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo ngày 28/10. 

"Tehran đang tìm cách phát triển các loại tên lửa dẫn đường chính xác có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào ở Trung Đông với độ sai lệch chỉ 5-10 mét", Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra thông cáo hôm qua, sau cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Jerusalem.

Israel luôn coi Iran là mối đe dọa lớn nhất tại khu vực Trung Đông. Israel nhiều lần kêu gọi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung nhằm ngăn nước này phát triển vũ khí, tên lửa, công nghệ hạt nhân cũng như triển khai lực lượng đặc nhiệm ở nước ngoài.

"Họ muốn bố trí chúng tại Iraq, Syria và chuyển đổi 130.000 tên lửa loại cũ của Lebanon thành vũ khí dẫn đường chính xác. Họ bắt đầu đưa nó vào Yemen và nhắm đến Israel từ đó", theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Israel.

iran co the so huu ten lua bao phu trung dong
Tên lửa hành trình Hoveizeh của Iran trong triển lãm ngày 2/2 tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Mnuchin tại cuộc họp cam kết sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây áp lực tối đa lên Iran. "Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn những hoạt động xấu xa và tài trợ khủng bố của Iran, đồng thời ngăn họ phát triển tên lửa và năng lực hạt nhân", Mnuchin cho biết.

Mỹ từ năm ngoái bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận vì cho rằng nó không đủ sức ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và không giải quyết được vấn đề tên lửa của nước này.

Nhiều nước nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Arab Saudi hồi tháng 9. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ cáo buộc, cho rằng đây là cái cớ để Mỹ và đồng minh can thiệp quân sự vào nước này.

Nguyễn Tiến (Theo Times of Israel)

iran co the so huu ten lua bao phu trung dong Arab Saudi nói cần gây áp lực tối đa với Iran

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho rằng chính sách xoa dịu sẽ không hiệu quả với Iran, thay vào đó nên gây áp lực ...

iran co the so huu ten lua bao phu trung dong Iran từ chối Thổ Nhĩ Kỳ về thiết lập địa điểm quân sự tại Syria

Iran hôm 21/10 từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập các địa điểm quân sự bên trong lãnh thổ Syria.

iran co the so huu ten lua bao phu trung dong Hợp đồng bán dầu của Iran vẫn tăng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Namdar Zanganeh tuyên bố, Mỹ đã thất bại trong việc gây áp lực với ngành dầu mỏ Iran, ...

/ vnexpress.net