Arab Saudi nói cần gây áp lực tối đa với Iran

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho rằng chính sách xoa dịu sẽ không hiệu quả với Iran, thay vào đó nên gây áp lực tối đa với nước này. 

"Chúng tôi nghĩ rằng sự khuyến khích không có tác dụng. Hành động mới đem lại kết quả chứ không phải những lời nói", Ngoại trưởng al-Jubeir nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 24/10, khi đang có mặt tại Paris để hội đàm với các quan chức Pháp.

Ông cho rằng các thành viên chính phủ Iran tham gia đàm phán không có quyền lực thực sự, trong khi Vệ binh Cách mạng Iran, lực lượng nắm quyền lực, thì lại không muốn đàm phán. "Chúng tôi cho rằng áp lực tối đa là cách duy nhất với Iran", Ngoại trưởng Arab Saudi nói.

arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran
Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir tại London, Anh hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được al-Jubeir đưa ra khi trả lời câu hỏi về nỗ lực của Pháp nhằm đưa Mỹ và Iran xích lại gần nhau, trong đó có việc thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ lệnh cấm vận với Iran.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước đã nỗ lực nhằm nối lại đàm phán giữa Trump và Tổng thống Iran Rouhani ở New York, song không hiệu quả. Triển vọng của bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa hai bên trong thời gian tới cũng không mấy khả thi, trong bối cảnh Tehran đưa ra điều kiện tiên quyết với Washington là dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc gia Vùng Vịnh.

Căng thẳng giữa Iran với Mỹ và đồng minh leo thang từ tháng 5 năm ngoái khi Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm "gây áp lực tối đa" lên Tehran. Căng thẳng tiếp tục dâng cao sau vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi ngày 14/9. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau sự việc song Tehran phủ nhận.

Mai Lâm (Theo Reuters)

arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran Iran từ chối Thổ Nhĩ Kỳ về thiết lập địa điểm quân sự tại Syria
arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran Hợp đồng bán dầu của Iran vẫn tăng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ
arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran Iran sắp tố cáo thủ phạm tấn công tàu dầu
arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran Rút quân khỏi Syria không làm thay đổi chính sách của Mỹ với Iran
arab saudi noi can gay ap luc toi da voi iran Mỹ tấn công mạng Iran đáp trả vụ tấn công cơ sở dầu khí ở Saudi Arabia
/ vnexpress.net