Iran cáo buộc Mỹ gây hấn trong vụ máy bay không người lái bị bắn hạ

Tehran khẳng định chiếc MQ-4C đã tắt hệ thống nhận diện, phớt lờ cảnh báo từ Iran và xâm phạm không phận nước này. 

iran cao buoc my gay han trong vu may bay khong nguoi lai bi ban ha
Nguyên mẫu BAMS-D bay thử hồi năm 2015. Ảnh: US Navy.

"Máy bay không người lái (UAV) Mỹ cất cánh từ một căn cứ phía nam vịnh Ba Tư, bay qua eo biển Hormuz trong chế độ tàng hình hoàn toàn. Nó tắt các thiết bị nhận diện và rõ ràng đang thực hiện chiến dịch do thám. Đây là hành động gây hấn rất nguy hiểm", đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi hôm qua viết trong thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Đại sứ Ravanchi khẳng định quân đội Iran đã liên tục cảnh báo phía Mỹ qua điện đàm trước khi hạ chiếc UAV, cho rằng đây không phải lần đầu Washington có hành động khiêu khích nhằm vào toàn vẹn lãnh thổ của Tehran.

"Máy bay xâm phạm không phận Iran khi trở về căn cứ qua eo biển Hormuz. Lực lượng phòng không Iran hành động theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc và tiêu diệt mục tiêu lúc 4h05 ngày 20/6 (6h35 giờ Hà Nội) tại tọa độ 25°59'43" Bắc, 57°02'25" Đông", quan chức Iran cho biết, đồng thời gọi chuyến bay là "hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Quân đội Mỹ hôm qua xác nhận Iran đã bắn rơi một chiếc RQ-4N "BAMS-D", nguyên mẫu thử nghiệm của dòng MQ-4C Triton. Trung tướng Joseph Guastella, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Trung Đông, cho biết chiếc máy bay không xâm phạm vùng trời Iran, bị bắn rơi khi đang ở không phận quốc tế trên eo biển Hormuz và "cách điểm gần nhất của bờ biển Iran khoảng 34 km".

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó công bố video tổ hợp phòng không hạ chiếc MQ-4C, kèm theo đường bay, địa điểm xuất phát và vị trí máy bay khi bị tiêu diệt. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết một số mảnh vỡ máy bay đã được trục vớt trong lãnh hải nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh", cho rằng vụ bắn rơi UAV Mỹ không phải hành động cố ý và được thực hiện bởi "ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế". Phát biểu của Trump dường như nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran trong bối cảnh lo ngại về xung đột Mỹ - Iran tăng lên đáng kể.

Vũ Anh (Theo AFP)

iran cao buoc my gay han trong vu may bay khong nguoi lai bi ban ha Trump nói Iran 'phạm sai lầm lớn' khi bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

Bình luận được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

iran cao buoc my gay han trong vu may bay khong nguoi lai bi ban ha Mỹ thừa nhận bị Iran bắn máy bay không người lái ở eo biển Hormuz

Giới chức Mỹ nói rằng máy bay không người lái của hải quân nước này bị Iran bắn hạ bằng tên lửa đất đối không ...

iran cao buoc my gay han trong vu may bay khong nguoi lai bi ban ha Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

Iran tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái trinh sát RQ-4 của Mỹ bay qua tỉnh Hormuzgan, tuy nhiên quân đội Mỹ ...

/ VnExpress