Trump nói Iran 'phạm sai lầm lớn' khi bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

Bình luận được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

trump noi iran pham sai lam lon khi ban roi may bay khong nguoi lai my
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Iran đã phạm một sai lầm rất lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đăng trên Twitter, sau khi Lầu Năm Góc xác nhận máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton bị tên lửa phòng không Iran bắn hạ. Mỹ khẳng định máy bay bị "tấn công vô cớ trong không phận quốc tế", trong khi Iran tuyên bố UAV Mỹ đã xâm phạm không phận nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không đề cập đến phản ứng sẽ đưa ra với Iran sau sự cố. Trump từng nhiều lần nói rằng ông không ủng hộ chiến tranh với Iran, trừ khi điều đó nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các lãnh đạo Iran khẳng định Tehran không theo đuổi mục tiêu này.

Một quan chức Mỹ hôm nay nói với ABC News rằng hải quân Mỹ đang tìm cách thu hồi xác chiếc máy bay tại khu vực rơi mà Mỹ cho là nằm trên vùng biển quốc tế gần eo Hormuz. Trong khi đó, Iran khẳng định chiếc UAV bị bắn hạ trong không phận nước này.

Vụ bắn hạ UAV diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokuka Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc, nhưng Iran bác bỏ, cho rằng Mỹ đang "gài bẫy" để tăng sức ép cấm vận. Nga và Liên minh châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế, không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào khi chưa có kết quả điều tra.

Giới quan sát cảnh báo sự cố này sẽ làm căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục gia tăng và xung đột có thể nổ ra dù lãnh đạo hai nước đều tuyên bố sẽ không gây chiến. Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami tuyên bố vụ bắn rơi máy bay không người lái là thông điệp gửi tới Mỹ rằng Iran sẽ đáp trả mọi hành động gây hấn.

Huyền Lê (Theo AFP)

trump noi iran pham sai lam lon khi ban roi may bay khong nguoi lai my Mỹ thừa nhận bị Iran bắn máy bay không người lái ở eo biển Hormuz

Giới chức Mỹ nói rằng máy bay không người lái của hải quân nước này bị Iran bắn hạ bằng tên lửa đất đối không ...

trump noi iran pham sai lam lon khi ban roi may bay khong nguoi lai my Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

Iran tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái trinh sát RQ-4 của Mỹ bay qua tỉnh Hormuzgan, tuy nhiên quân đội Mỹ ...

/ VnExpress