Iran cảnh báo 'hậu quả sâu rộng' nếu Israel tiếp tục tấn công Gaza

Iran cảnh báo tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát với những hậu quả sâu rộng nếu Israel tiếp tục các cuộc tấn công vào dải Gaza.

"Nếu Israel không dừng lại tội ác chiến tranh và nạn diệt chủng ngay lập tức, tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra những hậu quả sâu rộng. Trách nhiệm thuộc về Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an”, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cho hay.

Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc biểu quyết vào ngày 16/10 đối với một dự thảo nghị quyết về xung đột Israel-Hamas, trong đó kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, chỉ trích bạo lực nhằm vào dân thường cũng như mọi hành vi khủng bố. 

xung-dot-10580037
Một tòa nhà cao tầng ở Gaza bị Israel không kích. (Ảnh: Reuters)

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas để trả đũa cuộc tấn công của lực lượng này hôm 7/10. Israel hôm 14/10 bắt đầu cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn nhằm vào Hamas ở dải Gaza, sau khi yêu cầu người Palestine sống trong khu vực di tản về phía nam tới biên giới với Ai Cập.

Dải Gaza hứng chịu cuộc oanh tạc dữ dội sau khi Israel điều máy bay phản lực và pháo binh tấn công khu vực trong những ngày qua. Chính quyền dải Gaza cho biết hơn 2.200 người đã thiệt mạng.

Thế giới đang nỗ lực tìm giải pháp cho xung đột Hamas - Israel.  Mới đây, đặc phái viên hòa bình của Liên hợp quốc về Trung Đông Tor Wennesland đã gặp Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tại Beirut hôm 14/10. Ngoại trưởng Abdollahian sau đó đã gặp lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh ở Qatar.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết: "Tất cả các cuộc họp của đặc phái viên Wennesland đều nhằm thảo luận các nỗ lực ngoại giao để giải thoát con tin, đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo và ngăn chặn xung đột lan rộng ra khu vực rộng lớn hơn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho hay, các tổ chức của Mỹ trong khu vực đang làm việc với các quốc gia như Israel, Ai Cập, Jordan, các chính phủ Ả Rập khác và Liên hợp quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Kông Anh / VTC News