Instagram ẩn đi nút “like” để hạn chế tác động tâm thần

Mới đây, Instagram – mạng xã hội chia sẻ hình ảnh của Facebook cho biết họ đã bắt đầu ẩn đi nút “like” (thích) trên nền tảng của mình ở các...

Theo đó, Instagram cho biết họ làm việc này nhằm giảm thiểu áp lực cho người dùng sau khi nhận được nhiều chỉ trích rằng để nút like có khả năng gây tác động đến sức khoẻ tâm thần của người dùng.

Như vậy tại 6 thị trường thí điểm, người dùng không còn thấy nút like hiển thị trên bài viết của mình cũng như bài đăng của người khác.

Nút like luôn là đề tài bàn cãi về ảnh hưởng của mạng xã hội. Khi đăng một bài viết hay hình ảnh lên Facebook hay Instagram, người dùng có tâm lý “bứt rứt” luôn muốn liên tục vào xem bài đăng: Xem ai đã ấn like (thích) hình của mình chưa, hay nó cũng khiến người dùng bị hội chứng FOMO (Fear of missing out), tức bứt rứt sợ trong khoảng thời gian mình không online, không biết có bỏ qua thứ gì “hay ho” trên mạng xã hội hay các trang web thông tin hay không.

Nút like vì vậy kích thích người dùng lướt mạng xã hội nhiều hơn. Nhiều người có xu hướng cầm điện thoại liên tục, thấy tin gì hay ho thì ấn like hay thậm chí có cảm giác buồn, trầm cảm khi hình hay bài viết mình chia sẻ trên mạng xã hội ít được số like hơn người khác.

instagram an di nut like de han che tac dong tam than

Instagram mới đây đã bỏ nút like trên nền tảng ở một số thị trường lớn để hạn chế tác động đến sức khoẻ tâm thần - Ảnh: Yahoo News

Instagram là nơi nhiều người dùng để đăng lên những hình ảnh lung linh trong cuộc sống thường nhật của mình: Từ những bữa ăn ngon đến những chuyến đi nghỉ mát xa xỉ, khoe cuộc sống nhung lụa bên những chiếc xe hơi đời mới hay đống hàng hiệu đắt tiền.

Tuy nhiên các nhà khoa học nhiều lần cảnh báo lướt mạng xã hội để nhìn vào cuộc sống lung linh của người khác càng gây trầm cảm nhiều hơn. Xu hướng ghen tị hay cảm thấy mình bất lực, thất bại trong cuộc sống sẽ nảy sinh. Trong khi xét cho cùng những hình ảnh này chỉ thể hiện một khía cạnh trong cuộc sống mỗi cá nhân. Phía sau đó: những thất bại, khổ đau thì người ta thường có xu hướng giấu đi, không đăng trên mạng xã hội. Ông bà xưa có câu “đẹp khoe, xấu che” là vậy.

Nút like góp phần khiến tâm lý đó tồi tệ hơn và kích thích mỗi người liên tục online để xem có ai “like” chưa.

instagram an di nut like de han che tac dong tam than

Nút like trên giao diện Instagram được biểu thị bằng biểu tượng hình trái tim - Ảnh: chụp màn hình

Một nghiên cứu năm 2017 của Hiệp hội Sức khoẻ Cộng đồng Hoàng gia xếp hạng Instagram là nền tảng mạng xã hội tồi tệ nhất đối với sức khoẻ tâm thần của những người trẻ ở Anh.

Chính Instagram cũng nhận ra điều này. Phát ngôn viên Instagram giải thích về việc bỏ nút like: “Chúng tôi đang thử nghiệm điều này vì chúng tôi muốn những người theo dõi bạn sẽ tập trung vào những bức ảnh và đoạn video bạn chia sẻ thay vì chú tâm xem chúng được bao nhiêu lượt like. Chúng tôi không muốn Instagram giống như một cuộc đua tranh”.

instagram an di nut like de han che tac dong tam than

Gái xinh phá đảo Instagram nhờ thân hình đẹp như tượng tạc

Thân hình nuột nà, săn chắc “đốt mắt“ của Mai Sương khiến bất kì cô gái nào cũng phải ao ước.

instagram an di nut like de han che tac dong tam than

Facebook, Instagram ngày càng kém ổn định

Tỷ lệ "sập" với hai mạng xã hội này tăng cao so với trước cũng như các đối thủ, gây ảnh hưởng tới hàng tỷ ...

instagram an di nut like de han che tac dong tam than

Thêm một trend chụp ảnh mới trên Instagram, bạn có dám thử?

Tư thế chụp ảnh này sẽ dễ dàng khoe ra những điểm nổi bật của cơ thể bạn.

Anh Duy

 

 

/ congan.com.vn