Indonesia trả lại hơn 200 container rác

Người phát ngôn cơ quan hải quan Deni Surjantoro cho biết khoảng 249 container chứa rác thải đã được trả lại nơi xuất xứ. 

Gần 200 container trong số đó đã được vận chuyển ra khỏi Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, để trả lại cho Mỹ, Anh, Đức, Surjantoro nói với các phóng viên hôm nay.

49 container còn lại bị bắt trên đảo Batam, gần Singapore, đã được vận chuyển bằng tàu quay lại nơi xuất phát từ Mỹ, Đức, Pháp, Australia, Hong Kong (Trung Quốc).

indonesia tra lai hon 200 container rac
Nhân viên hải quan Indonesia giơ một tờ báo trong container rác thải tại Surabaya hôm 9/7. Ảnh: AP.

Ngoài số rác trên, giới chức Jakarta đang chuẩn bị trả lại khoảng 150 container rác thải, trong khi hải quan Indonesia kiểm tra hơn 1.000 container khác. Các container bị nghi chứa rác nhựa và cả các vật liệu cấm, vi phạm quy định nhập khẩu rác của nước này. "Hàng nhập khẩu không được phép nhiễm chất độc hại và nguy hiểm", Surjantoro nói.

Indonesia gần đây thắt chặt giám sát đối với hoạt động nhập khẩu rác vào nước này trong bối cảnh lượng lớn rác thải chuyển hướng đến các quốc gia Đông Nam Á. Trung Quốc, quốc gia từng nhập khẩu rác nhựa hàng đầu thế giới, tuyên bố ngừng hoạt động này hồi năm ngoái nhằm bảo vệ môi trường.

Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm và vòng đời của chúng kết thúc tại các bãi rác hoặc đại dương khắp thế giới, gây ra một cuộc khủng hoảng rác nhựa toàn cầu.

Mai Lâm (Theo AFP)

indonesia tra lai hon 200 container rac Indonesia trả lại 7 container rác cho Pháp và Hong Kong
indonesia tra lai hon 200 container rac Campuchia tuyên bố trả lại 83 container rác
indonesia tra lai hon 200 container rac 69 container rác từ Philippines cập bến Canada
indonesia tra lai hon 200 container rac Indonesia trả 5 container rác cho Mỹ
indonesia tra lai hon 200 container rac Sẽ buộc tái xuất container rác phế liệu không đủ tiêu chuẩn
/ vnexpress.net