Indonesia siết hạn chế chống dịch

Cảnh sát Indonesia bố trí các chốt chặn đường và hơn 400 trạm kiểm soát trên đảo Java và Bali để đảm bảo hàng trăm triệu người ở nhà từ ngày 3/7.

"Chúng tôi thiết lập tuần tra ở 21 địa điểm thường có nhiều người tụ tập", Istiono, người đứng đầu lực lượng cảnh sát giao thông quốc gia, nói trong cuộc họp báo tối 2/7. "Ở những nơi có các quầy hàng và quán cà phê, chúng tôi đóng cửa những con phố đó, có thể từ khoảng 18h đến 4h sáng hôm sau".

Indonesia siết hạn chế chống dịch

Cảnh sát Indonesia chặn xe máy tại Jakarta, Indonesia ngày 3/7. Ảnh: Reuters.

Hôm nay là ngày đầu tiên Indonesia thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn ở Java (bao gồm thủ đô Jakarta) và Bali, trong bối cảnh họ đối mặt một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất châu Á. Quốc gia đông dân thứ tư thế giới đã chứng kiến ca nhiễm tăng kỷ lục vào 8 trong số 12 ngày qua. Ngày 2/7, họ ghi nhận thêm 25.830 ca và 539 người chết.

Lệnh này kéo dài đến 20/7, bao gồm kiểm soát đi lại chặt chẽ hơn, cấm ăn uống tại nhà hàng, cấm chơi thể thao ngoài trời, đóng cửa các nơi làm việc không thiết yếu. Giới chức có thể gia hạn lệnh nếu cần, để đạt được mục tiêu là giảm ca mới hàng ngày xuống dưới 10.000.

Hơn 21.000 cảnh sát và binh sĩ đứng gác khắp Java, đảo đông dân nhất của Indonesia và đảo nghỉ dưỡng du lịch Bali để đảm bảo người dân tuân thủ các quy định mới. Tại các chốt chặn đường và trạm kiểm soát, cảnh sát xét nghiệm ngẫu nhiên và thực thi lệnh giới nghiêm. Tuy nhiên, những người đã tiêm vaine và có kết quả xét nghiêm âm tính sẽ được phép đi đường dài.

Biến thể Delta từ Ấn Độ đang lan rộng ở Indonesia và khiến các bệnh viện trên khắp Java quá tải. Indonesia dự kiến nhận vaccine do nước ngoài tài trợ để giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Họ mới chỉ đạt 7,6% mục tiêu tiêm cho 181,5 triệu người đến tháng 1/2022.

Indonesia chủ yếu tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc. Họ ghi nhận 2,2 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 59.500 người chết.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Indonesia lập kỷ lục chưa từng thấy, hơn 21.000 ca COVID-19 trong ngày Indonesia lập kỷ lục chưa từng thấy, hơn 21.000 ca COVID-19 trong ngày
Gần 1.000 nhân viên y tế Indonesia chết vì COVID-19 Gần 1.000 nhân viên y tế Indonesia chết vì COVID-19
/ vnexpress.net