Indonesia lên án hành động vô nhân đạo của tàu cá Trung Quốc hải táng thủy thủ

Indonesia hôm 10/5 lên án vụ tàu cá Trung Quốc hải táng thủy thủ Indonesia, khẳng định đây là hành động vô nhân đạo.

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 10/5, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết 49 ngư dân Indonesia, từ 19 đến 24 tuổi bị buộc phải làm việc trung bình hơn 18 giờ/ngày trên ít nhất 4 tàu cá Trung Quốc.

Bà Marsudi khẳng định một số ngư dân không được trả công và không nhận được phần tiền đã thỏa thuận về công việc của mình. Công việc mệt mỏi và điều kiện làm việc tồi tệ trên các tàu cá Trung Quốc khiến nhiều thủy thủ Indonesia mắc bệnh và 3 người thiệt mạng. Thi thể 3 người này sau đó bị thả xuống biển ở Thái Bình Dương.

"Chúng tôi lên án cách đối xử vô nhân đạo với các thành viên thủy thủ đoàn Indonesia làm việc trên tàu đánh cá Trung Quốc. Dựa trên thông tin từ các thủy thủ đoàn, công ty tàu cá Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền", Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh.

indonesia len an hanh dong vo nhan dao cua tau ca trung quoc hai tang thuy thu

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Ảnh: Tribun News)

Theo bà Marsudi, gần như tất cả thủy thủ Indonesia làm việc trên 4 tàu cá Trung Quốc đã được hồi hương sau khi trải qua thời gian cách ly vì dịch COVID-19 bắt buộc tại khách sạn ở thành phố Busan (Hàn Quốc), nơi các tàu cập cảng sau 13 tháng trên biển.

Vài ngày sau đó, truyền thông địa phương Hàn Quốc đăng tải các video làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ của dư luận.

Hôm 5/5, một thuyền viên Indonesia không rõ danh tính nói với đài MBC của Hàn Quốc về sự đối xử không công bằng mà anh và các thuyền viên Indonesia khác nhận được khi làm việc trên tàu cá Trung Quốc.

MBC cùng với đó phát sóng đoạn video ghi lại cảnh thi thể ngư dân Indonesia bị thả xuống biển từ một trong các tàu cá Trung Quốc.

"2 ngư dân Indonesia khác chết trước đó cũng bị bỏ rơi. Một số thuyền viên bị bệnh trong hơn 1 tháng nhưng không được chăm sóc y tế", thuyền viên trên cho hay.

Các thành viên thủy thủ đoàn Indonesia được trả ít hơn 300 USD (hơn 7 triệu đồng) cho 1 năm làm việc trên tàu cá Trung Quốc, ít hơn rất nhiều so với 300 USD/tháng thỏa thuận trong hợp đồng, theo nhóm luật sư Indonesia đại diện cho 14 trong số 49 ngư dân.

Bà Marsudi cho biết chính phủ Trung Quốc đặc biệt chú ý tới vụ việc và chính quyền 2 nước sẽ mở cuộc điều tra chung về các cáo buộc chống lại công ty đánh cá Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng công ty này phải thi hành các quyền của các thủy thủ đoàn Indonesia", bà này cho hay.

Trước đó, hôm 7/5, Indonesia triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Tiêu Thiên để bày tỏ lo ngại của Jakarta về điều kiện sinh sống trên tàu vốn bị nghi là nguyên nhân khiến 4 thuyền viên Indonesia thiệt mạng.

indonesia len an hanh dong vo nhan dao cua tau ca trung quoc hai tang thuy thu WHO bác bỏ cáo buộc Trung Quốc gây ảnh hưởng
indonesia len an hanh dong vo nhan dao cua tau ca trung quoc hai tang thuy thu Nhật ngăn hải cảnh Trung Quốc truy đuổi tàu cá
indonesia len an hanh dong vo nhan dao cua tau ca trung quoc hai tang thuy thu Đụng độ ác liệt tại biên giới Trung Quốc và Ấn Độ

/ vtc.vn