Nhật ngăn hải cảnh Trung Quốc truy đuổi tàu cá

Cảnh sát biển Nhật phát cảnh báo ngăn nhóm tàu hải cảnh Trung Quốc truy đuổi một tàu cá Nhật gần nhóm đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 8/5 phát hiện 4 tàu hải cảnh Trung Quốc tiến vào vùng biển gần nhóm đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông lúc khoảng 16h. Khoảng 50 phút sau, họ nhận thấy hai tàu hải cảnh Trung Quốc bắt đầu truy đuổi một tàu cá Nhật ở vùng biển cách Uotsuri, một trong những đảo lớn nhất ở nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 12 km.

Cảnh sát biển Nhật Bản lập tức triển khai tàu tuần tra đến hiện trường và phát cảnh báo qua loa phóng thanh, buộc các tàu hải cảnh Trung Quốc rời khỏi khu vực. Tàu cá Nhật có ba thuyền viên tại thời điểm bị truy đuổi, không ai bị thương, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 11 Nhật Bản ở Naha, Okinawa hôm qua cho biết.

nhat ngan hai canh trung quoc truy duoi tau ca
Một tàu cảnh sát biển Nhật tuần tra gần đảo Uotsuri thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2013. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không nghĩ sự việc nguy hiểm đã xảy ra", một quan chức giấu tên trong lực lượng cảnh sát biển Nhật cho hay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về sự việc. Hải cảnh Trung Quốc trước đó tuyên bố trên Weibo rằng một đội tàu nước này đã "tuần tra xung quanh nhóm đảo" Senkaku/Điếu Ngư.

Nhóm đảo không người ở Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên Biển Hoa Đông là tâm điểm tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo trong nhiều thập kỷ, dù quan hệ giữa hai bên đã dần được cải thiện trong những năm gần đây.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến thăm Trung Quốc hai lần kể từ năm 2018 và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên kế hoạch thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản hồi tháng trước nhưng đã phải hoãn lại vì đại dịch Covid-19.

nhat ngan hai canh trung quoc truy duoi tau ca
Vị trí nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Đồ họa: BBC.

Lần hiện diện gần đây nhất của tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực này là vào ngày 17/4. Bắc Kinh còn tìm cách khẳng định chủ quyền của mình bằng cách áp lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè hàng năm ở Biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng biển ngoài khơi nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Năm nay, lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương được Trung Quốc đưa ra vào 1/5 và kéo dài đến 16/8.

Mai Lâm (Theo SCMP)

nhat ngan hai canh trung quoc truy duoi tau ca Bộ Quốc phòng Mỹ lên án tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 9/4 ra tuyên bố, lên án việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu ...

nhat ngan hai canh trung quoc truy duoi tau ca Toan tính tàu hải cảnh Trung Quốc: Cố ý để bị nhận diện trên Biển Đông

Các tàu hải cảnh của Trung Quốc khi hoạt động tại 3 bãi cạn ở Biển Đông (mà các nước khác tuyên bố chủ quyền) ...

/ vnexpress.net