Indonesia kết án tù nữ giáo viên tố cáo hiệu trưởng ngoại tình

Nữ giáo viên ghi âm đoạn hội thoại để tố cáo hiệu trưởng ngoại tình, nhưng bị tòa cho rằng cô truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

indonesia ket an tu nu giao vien to cao hieu truong ngoai tinh

Baiq Nuril Maknun, 37 tuổi, bị kết án tù sau khi đưa ra bằng chứng hiệu trưởng ngoại tình. Ảnh: AFP.

Tòa án tối cao Indonesia hôm 4/7 bác đơn kháng cáo của Baiq Nuril Maknun, tuyên cô phải chấp hành bản án 6 tháng tù và nộp 500 triệu rupiah (34.000 USD) với tội danh truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Maknun năm 2012 đã ghi âm đoạn nói chuyện với hiệu trưởng tại trường cô làm việc trên đảo Lombok, trong đó ông này kể nhiều chi tiết nhạy cảm về việc ngoại tình với một nữ đồng nghiệp. Một giáo viên khác trong trường đã thuyết phục Maknun công bố đoạn ghi âm để tố cáo lối sống phóng túng của hiệu trưởng.

Sau khi phát hiện mình bị lén ghi âm, hiệu trưởng đã sa thải Maknun và nộp đơn kiện cô. Ban đầu, tòa án trên đảo Lombok bác đơn kiện Maknun nhưng tòa án tối cao Indonesia trong phiên sơ thẩm tháng 11/2018 đã phạt cô 6 tháng tù với tội danh ghi lại và lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy, vi phạm luật thông tin điện tử của nước này.

Maknun sau đó kháng cáo, nhưng với phán quyết mới nhất của tòa phúc thẩm, cô sẽ phải chấp hành hình phạt tù.

Luật sư Joko Jumadi cho hay thân chủ rất thất vọng với phán quyết của tòa tối cao. "Cô ấy không ngừng đấu tranh vì sợ các nạn nhân khác quá sợ hãi, không dám lên tiếng", Jumadi nói. "Chúng tôi đã theo đuổi vụ kiện tới cùng và hy vọng Tổng thống Joko Widodo sẽ hành động".

Ông Widodo từng bày tỏ quan tâm tới vụ kiện Maknun và tuyên bố nếu tòa tối cao bác đơn kháng án của cô, Maknun có thể nộp đơn xin khoan hồng. Các nhóm nhân quyền và người ủng hộ Mankun đã thành lập một trang gây quỹ năm ngoái để trả phí pháp lý cho Maknun.

indonesia ket an tu nu giao vien to cao hieu truong ngoai tinh Người phụ nữ Mỹ lấy bằng tiến sĩ sau ba năm ngồi tù

Từng bị đuổi học, bị giam trong nhà tù liên bang ba năm vì tội ăn cắp, Perkins dần thay đổi, giành được học vị ...

indonesia ket an tu nu giao vien to cao hieu truong ngoai tinh Hôn vùng mặt trẻ em để thỏa mãn dục vọng có thể ngồi tù 3 năm

Dự thảo hướng dẫn của TAND Tối cao đề xuất hành vi sờ, hôn, bóp vào ngực, vùng mặt, đùi hay mông trẻ em sẽ ...

Hồng Hạnh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net