Indonesia điều tàu tuần tra 1.100 tấn ra Biển Đông

Indonesia điều một tàu tuần tra hiện đại đến khu vực có tranh chấp về quyền đánh bắt cá với Trung Quốc tại Biển Đông.

indonesia dieu tau tuan tra 1100 tan ra bien dong

Tàu Yudistira của Indonesia trong một chuyến tuần tra biển hồi tháng 1. Ảnh: Janes.

Lực lượng cảnh sát biển, thuộc cảnh sát quốc gia Indonesia ngày 4/7 thông báo đã triển khai tàu tuần tra lớn nhất từ trước đến nay của nước này là KP Yudistira (8003) đến trung tâm chỉ huy huyện đảo Riau ở Biển Đông.

"Tàu Yudistira đã hoạt động ở khu vực ngoài khơi đảo Batam kể từ giữa tháng 6/2019. Tàu tiến hành các hoạt động ở trong và xung quanh quần đảo Riau, trong đó có quần đảo Natuna", thông cáo của cảnh sát Indonesia viết.

Yudistira được xuất xưởng vào tháng 5/2018, dài 73 m, rộng 11 m và cao 3 m. Tàu có lượng giãn nước 1.100 tấn, vận tốc tối đa khoảng 33 km/h. Khi tuần tra, Yudistira có thể chở theo thủy thủ đoàn 56 người, một máy bay trực thăng nặng 10 tấn cùng hai xuồng hơi thân cứng (RHIB) ở đuôi tàu.

Về hàng hóa, tàu có thể chuyên chở 200 tấn dầu diesel hàng hải, 8 tấn xăng hàng không, 8 tấn dầu diesel ôtô và 95 tấn nước ngọt. Tàu được trang bị hai vòi rồng để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy nhưng không sỡ hữu vũ khí.

Indonesia khẳng định họ không phải là quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng có xung đột về quyền đánh bắt cá với Trung Quốc ở quanh quần đảo Natuna. Jakarta và Bắc Kinh đã có nhiều lần chạm trán trên biển. Năm 2016, một tàu tuần tra của Indonesia đã bắt một tàu cá Trung Quốc. Nhưng khi đang kéo nó về bờ biển, tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện, đâm con tàu bị giữ, ngăn Indonesia kéo nó về bờ. Cuối cùng giới chức Indonesia phải thả tàu Trung Quốc.

indonesia dieu tau tuan tra 1100 tan ra bien dong

Vị trí của quần đảo Natuna. Đồ họa: SCMP

indonesia dieu tau tuan tra 1100 tan ra bien dong Ông Duterte thách Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc trên biển Đông

Trong lúc chỉ trích Mỹ và những người chỉ trích chính sách của ông trong vấn đề tranh chấp biển Đông với Trung Quốc, Tổng ...

indonesia dieu tau tuan tra 1100 tan ra bien dong Philippines công bố kết quả điều tra vụ tàu cá bị đâm ở Biển Đông

Nhà chức trách Philippines kết luận cả tàu Trung Quốc và tàu cá Philippines đều có sai sót trong vụ đâm va ở Biển Đông ...

Nguyễn Hoàng (Theo Janes)

/ https://vnexpress.net