Indonesia cho hàng quán mở lại khi số ca COVID-19 giảm và tỷ lệ tiêm chủng tăng

Indonesia sẽ mở cửa trở lại các nhà hàng, trung tâm thương mại và các tụ điểm tôn giáo khi các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới giảm mạnh và tỷ lệ tiêm chủng tăng.

Bắt đầu từ 24/8, các nhà hàng và nơi thờ tự ở một số khu vực của quốc gia đông dân thứ tư thế giới sẽ có thể hoạt động với 25% công suất và các trung tâm mua sắm ở mức 50%, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Theo ông: “Kể từ 15/7, số ca bệnh giảm 78%. Tỷ lệ hồi phục cũng cao hơn so với các ca dương tính mới. Nhận thấy một số chỉ số đang bắt đầu cải thiện, chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh dần dần các hạn chế".

Lần đầu tiên kể từ giữa tháng 6, Indonesia báo cáo ít hơn 10.000 ca COVID-19 mới vào 23/8. Số người chết cũng lần đầu tiên dưới 1.000 người trong hơn một tháng.

Indonesia cho hàng quán mở lại khi số ca COVID-19 giảm và tỷ lệ tiêm chủng tăng - 1
Các cửa hiệu đóng cửa tại một trung tâm thương mại ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Trong khi các ca bệnh giảm ở Jakarta và một số vùng ở Java, biến thể Delta tiếp tục lan truyền trên các hòn đảo khác trong quần đảo Indonesia, bao gồm cả ở Sumatra, Kalimantan, Sulawesi và Papua.

Một bộ trưởng cấp cao của Indonesia, ông Luhut Pandjiatan nói hệ thống hạn chế di chuyển xã hội - gọi là PPKM của nước này - sẽ tồn tại chừng nào COVID-19 vẫn còn. Theo đó, chính phủ sẽ đánh giá tình hình mỗi tuần hoặc hai tuần và điều chỉnh mức độ nghiêm trọng của các hạn chế cho phù hợp.

Trong khi đó, các hạn chế COVID-19 đối với hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng Bali vẫn sẽ được áp dụng, nhưng có thể được nới lỏng trong những tuần tới.

Phó thống đốc Jakarta hôm 23/8 nói thủ đô Indonesia đạt được miễn dịch cộng đồng vì phần lớn cư dân đã được tiêm phòng đầy đủ. Trên toàn Indonesia, hơn 11% dân số được tiêm chủng đầy đủ từ khi chương trình tiêm chủng bắt đầu vào tháng 1.

/ vtc.vn