Hy vọng và hoài nghi về cuộc gặp Trump - Kim

Cuộc gặp bất ngờ làm dấy lên hoài nghi đây chỉ là màn phô diễn hình ảnh, không thể giải quyết khác biệt giữa hai bên. 

hy vong va hoai nghi ve cuoc gap trump kim

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiêm Kim Jong-un tại DMZ ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump hôm nay gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên, chỉ một ngày sau khi ông ngỏ lời mời trên Twitter. Trump trở thành tổng thống đương nhiệm Mỹ đầu tiên bước vào biên giới Triều Tiên và hai lãnh đạo cam kết nối lại đàm phán hạt nhân.

Một số người Hàn cho rằng cuộc gặp ngày 30/6 giúp giải quyết bế tắc kéo dài nhiều tháng trong nỗ lực đàm phán hạt nhân và phục hồi bầu không khí tích cực sau khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội không đạt được kết quả.

Báo Hàn Korea Herald nhấn mạnh trong một bài xã luận rằng việc một tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên tại DMZ, khu vực được tạo ra bởi hiệp định đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, là hình ảnh mang tính biểu tượng. Thông điệp của Tổng thống Mỹ là tập trung vào hòa giải và hòa bình thay vì răn đe và có thể mở ra hy vọng về hòa bình và phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Min Jung-won, 26 tuổi, bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp Trump - Kim sẽ thúc đẩy mối quan hệ liên Triều. "Tôi hy vọng cuộc gặp này là cơ hội để hai miền hồi sinh hợp tác kinh tế và tiến gần tới việc thống nhất bán đảo", Min nói. Cô mong rằng Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953. Hàn - Triều về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì các bên chưa ký hiệp ước hòa bình.

Tuy nhiên, những người khác hoài nghi rằng cuộc gặp bất ngờ này chỉ nhằm phô diễn hình ảnh chứ không có giá trị thực sự. Thông thường, cuộc gặp thượng đỉnh đòi hỏi công tác chuẩn bị trong thời gian dài, đặc biệt là khi có vấn đề nhạy cảm và phức tạp cần được thảo luận. Việc Trump - Kim gặp nhau chỉ một ngày sau khi Trump ngỏ lời trên Twitter gây hoài nghi về chủ ý thực sự của họ. "Công chúng không thể không nghi ngờ rằng cả hai có thể chỉ cần một cơ hội khiến truyền thông thế giới đổ dồn chú ý để phục vụ cho lợi ích chính trị của họ", bài xã luận của Korea Herald có đoạn viết.

Choi Yong-chul, chủ doanh nghiệp 65 tuổi ở Seoul, cho rằng Trump và Moon Jae-in, người đi cùng Trump đến biên giới nhưng không tham gia cuộc họp với Kim Jong-un, đều đang cố gắng thúc đẩy lợi ích chính trị trong nước thay vì theo đuổi tiến bộ đáng kể trong đàm phán hạt nhân. Trump đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử trong khi ông Moon phải đối mặt với cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào năm tới. "Tôi nghĩ cuộc gặp này chỉ là sự kiện để giúp Trump tái đắc cử", Choi nói.

Kim Dae-won, nhân viên văn phòng 40 tuổi ở Suwon, cũng cho rằng cuộc gặp Trump - Kim không phải là một bước đột phá và không thể giải quyết những khác biệt cơ bản giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ông còn bày tỏ lo ngại tiếng nói của Seoul trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hạt nhân đang suy giảm mặc dù họ đã có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Trump và Kim Jong-un hồi tháng 6/2018 ở Singapore.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội không đưa ra được thỏa thuận, Triều Tiên đã giảm tiếp xúc ngoại giao với Hàn Quốc. Cuộc họp Trump - Kim hôm nay diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên thề sẽ không bao giờ để Hàn Quốc làm trung gian khi họ làm việc với Mỹ.

"Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn ngồi vào ghế lái trong quá trình này, nhưng giờ đây ông ấy như thể chỉ cho Trump và Kim Jong-un mượn xe", Kim Dae-won nói.

Tuy nhiên, Sue Mi Terry, cựu cố vấn an ninh quốc gia chuyên về Triều Tiên, cho rằng Trump - Kim đã mở đường cho đột phá sau này. "Cuộc gặp này có thể dẫn tới một cuộc gặp quan trọng hơn sau đó, vào cuối năm", Terry nói.

Phương Vũ (Theo AP/ Korea Herald)

hy vong va hoai nghi ve cuoc gap trump kim Mỹ nói Triều Tiên nắm chìa khóa dẫn tới hội nghị Trump - Kim lần ba

Cố vấn Nhà Trắng John Bolton tuyên bố Mỹ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp Trump - Kim lần ba, tất cả phụ thuộc vào ...

hy vong va hoai nghi ve cuoc gap trump kim Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Trump - Kim gặp lại trong vài tháng tới

Ngoại trưởng Pompeo mong muốn lãnh đạo Mỹ - Triều sớm gặp lại và có những bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu phi ...