Hủy vé tàu lặn Titan vào phút chót, cha con tỷ phú Mỹ may mắn thoát chết

Tỷ phú người Mỹ Jay Bloom và con trai đã may mắn thoát chết sau khi họ hủy vé tàu lặn Titan vào phút chót.

Trong 1 năm, ông Stockton Rush - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty OceanGate, đã cố gắng thuyết phục nhà đầu tư Jay Bloom ở Las Vegas (Mỹ) mua cặp vé cho ông và con trai trải nghiệm chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy biển Đại Tây Dương.

Trong một cuộc phỏng hôm 23-6, tỷ phú Bloom cho biết, ông thật sự bị kích thích trước lời đề nghị của ông Rush. Câu chuyện về con tàu Titanic huyền thoại đã hấp dẫn Sean, hiện 20 tuổi, con của vị doanh nhân người Mỹ, từ khi chàng trai này còn nhỏ.

Nhưng càng đọc nhiều về tàu lặn Titan, ông Bloom càng lo lắng về mức độ an toàn của con tàu. Chính vì vậy, ông đã lịch sự từ chối tham gia chuyến tham quan xác tàu Titanic vào phút chót, với lý do xung đột về lịch trình.

Sau đó, ghế của họ trên tàu lặn Titan đã thuộc về doanh nhân người gốc Pakistan, Shahzada Dawood và con trai Suleman Dawood. Hai cha con doanh nhân này cùng với ông Rush nằm trong số 5 người thiệt mạng trong vụ nổ tàu lặn Titan hồi tuần trước.

“Mỗi lần nhìn thấy bức ảnh của doanh nhân Pakistan đó và cậu con trai 19 tuổi của ông ấy, tôi tự nhủ rằng, đây đáng lẽ có thể là ảnh của tôi và con trai”, ông Bloom nói.

 
Hủy vé tàu lặn Titan vào phút chót, cha con tỷ phú Mỹ may mắn thoát chết ảnh 1

Tỷ phú người Mỹ Jay Bloom (trái) và con trai Sean Bloom

Sau khi Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ thông báo đã tìm thấy các mảnh vỡ của tàu lặn Titan dưới đáy đại dương, tỷ phú Bloom đã đăng một loạt tin nhắn trên Facebook về cuộc trao đổi giữa ông và ông Rush từ đầu năm nay, trong đó vị Giám đốc điều hành Công ty OceanGate đã bác bỏ quan điểm cho rằng chuyến đi rất nguy hiểm.

“Mặc dù rõ ràng là có rủi ro, nhưng nó an toàn hơn nhiều so với bay trực thăng hoặc lặn biển”, ông Rush viết trong một tin nhắn, khẳng định rằng thậm chí chưa có ai bị thương trên tàu lặn phi quân sự trong 35 năm qua.

Tỷ phú Bloom, người có bằng lái máy bay trực thăng tư nhân, tỏ ra không tin. Doanh nhân này đặc biệt lo lắng về việc ông Rush sử dụng một số thiết bị trên tàu lặn Titan - bao gồm tay cầm trò chơi điện tử được sử dụng để điều khiển con tàu - và thân tàu bằng sợi carbon mới. Và ông thực sự “hoảng sợ” trước thực tế là hành khách không thể mở từ bên trong, ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. “Càng biết nhiều, tôi càng lo lắng hơn”, ông nói.

Guillermo Söhnlein, người đồng sáng lập Công ty OceanGate với Stockton Rush vào năm 2009, cho biết ông Rush “nhận thức sâu sắc” về những nguy hiểm khi khám phá đại dương và “rất sợ rủi ro”.

Các câu hỏi xung quanh vấn đề an toàn của tàu lặn Titan đã được đặt ra từ năm 2018 bởi cả các chuyên gia trong ngành cũng như một cựu nhân viên của công ty này.

Tuy nhiên, tỷ phú Bloom cho biết, sự tự tin của ông Rush là không thể lay chuyển. “Đó là giấc mơ của ông ấy” Bloom nói.

Hôm 25-6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết đã lập một Ủy ban Điều tra Hàng hải (MBI) để điều tra vụ tàu lặn Titan gặp nạn. Đây là ủy ban điều tra ở cấp độ cao nhất của Lực lượng bảo vệ bờ biển.

Họ cho biết các điều tra viên đang trong giai đoạn thu thập bằng chứng ban đầu, trong đó có cả hoạt động trục vớt các mảnh vỡ của tàu. Cũng theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ, cơ quan này đang thực hiện tất cả các biện pháp chuẩn bị tại hiện trường phòng trường hợp tìm thấy thi thể của các nạn nhân.

https://www.anninhthudo.vn/huy-ve-tau-lan-titan-vao-phut-chot-cha-con-ty-phu-my-may-man-thoat-chet-post543986.antd
Hoàng Cường / ANTD