Mỹ điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang điều tra nguyên nhân vụ nổ dưới đáy biển tàu lặn Titan khiến 5 người trên tàu thiệt mạng.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra bằng cách đưa ra các khuyến nghị cần thiết để đảm bảo an toàn cho lĩnh vực hàng hải trên toàn thế giới", Đại úy Jason Neubauer, trưởng nhóm điều tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, cho biết.

Theo Jason Neubauer, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ mở cuộc điều tra hàng hải vào hôm 23/6 và đang phối hợp chặt chẽ với Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong các hoạt động trục vớt tại khu vực xuất hiện các mảnh vỡ dưới đáy biển cách mũi xác tàu Titanic khoảng 488m.

Mỹ điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan  - 1

Hình ảnh tàu lặn Titan. (Ảnh: Reuters)

Ông Jason Neubauer cho biết những phát hiện trong quá trình điều tra sẽ được chia sẻ với Tổ chức Hàng hải Quốc tế và các tổ chức liên quan khác "để giúp cải thiện khuôn khổ an toàn cho các hoạt động lặn trên toàn thế giới".

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải (TSB) của Canada cho biết họ đang mở cuộc điều tra về vụ nổ của tàu Titan.

 

Chủ tịch TSB, bà Kathy Fox, khẳng định: "Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu những gì đã xảy ra và nguyên nhân, đồng thời tìm ra phương hướng khắc phục nhằm giảm thiểu nguy cơ tái diễn những sự cố như vậy trong tương lai. Chúng tôi biết mọi người đều muốn có câu trả lời, đặc biệt là gia đình của các nạn nhân và công chúng".

Theo bà Kathy Fox, quá trình điều tra toàn diện này có thể kéo dài từ 18 tháng đến 2 năm. TSB sẽ chia sẻ thông tin mà họ thu thập được với các cơ quan khác, như Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, trong phạm vi luật pháp của Canada.

Lực lượng tuần duyên Mỹ ngày 22/6 xác nhận tàu Titan đã bị ép nát dưới đáy biển, 5 người trong khoang thiệt mạng. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488m.

Theo các chuyên gia, tàu Titan đã bị nghiền nát do áp suất nước khổng lồ ở độ sâu gần 4.000km, khiến các nạn nhân tử vong gần như ngay lập tức, nhưng hiện chưa rõ đây là do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người.

Các điều tra viên sẽ phải trục vớt các mảnh vỡ từ dưới đáy biển để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng nhiệm vụ này được cho là rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

https://vtc.vn/my-dieu-tra-nguyen-nhan-vu-no-tau-lan-titan-ar801944.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News